Bộ đội Cụ Hồ

Thương binh 1/4 Nguyễn Kim Huệ:​ Giàu lòng nhân ái

Thứ Tư, 07/08/2019 | 14:55

Cô Nguyễn Kim Huệ (Hai Huệ) năm nay 73 tuổi, ngụ phường 8, TP. Bạc Liêu là nữ thương binh hạng 1/4 duy nhất của tỉnh được chọn tham dự hội nghị toàn quốc tuyên dương 500 thương binh tiêu biểu và được Thủ tướng tặng Bằng khen nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ.

Cô Nguyễn Kim Huệ trong đoàn thương binh hạng 1/4 của tỉnh vừa được tuyên dương tại Hà Nội. Ảnh do nhân vật cung cấp

Cô Hai Huệ tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi. Năm 1966, cô được kết nạp Đoàn và cũng là ngày chính thức thoát ly gia đình đi theo cách mạng.

Cô Huệ làm mọi nhiệm vụ khi được tổ chức phân công, nhưng công việc chính vẫn là làm công tác địch vận, thâm nhập gia đình binh lính ngụy để vận động, thuyết phục vợ, con họ trở về với cách mạng. Cô cũng thường xuyên băng đồng, lội ruộng, bơi xuồng sang sông trong đêm tối đi giao những lá thư tuyệt mật. Cô được tổ chức giao đi mua thuốc tây và dụng cụ y tế dùng cho cách mạng; cảnh giới dẫn bộ đội sang sông; rải truyền đơn, phát loa vận động quần chúng xuống đường biểu tình, đấu tranh trực diện chống chính sách đàn áp của địch, chống gom dân lập ấp chiến lược…

Trước năm 1975, từ huyện Hồng Dân cũ, nhiều lần cô Nguyễn Kim Huệ cùng đoàn biểu tình kéo tới Vĩnh Hưng rồi lên thị xã Bạc Liêu (cũ) đấu tranh với bọn Mỹ - ngụy. Đứng cạnh bên cô, có người bị chúng nã đạn chết ngay tại chỗ. Riêng cô, lần đầu bị chúng đàn áp và bắn bị thương cánh tay trái; lần sau bị trúng mìn làm nát bắp chân phải, đứt ruột non và hư mắt trái. Vậy mà chiến sĩ Nguyễn Kim Huệ vẫn giữ trọn khí tiết cách mạng, kiên trì đeo bám nhiệm vụ đến ngày đất nước toàn thắng. Cô Huệ bày tỏ: “Hồi kết nạp Đoàn và Đảng, mình đã thề quyết tâm chiến đấu đến giọt máu cuối cùng thì phải giữ trọn lời thề”.

Trở về cuộc sống đời thường, bằng tinh thần “thương binh tàn nhưng không phế”, cô đã cùng chồng là thương binh hạng 4/4 tạo dựng nhà cửa, cơ nghiệp, nuôi con ăn học nên người. Hàng chục năm liền, với đồng tiền trợ cấp hàng tháng (hơn 4 triệu đồng/tháng), cô còn chia sẻ với những người bất hạnh. Hiện nay cô đang tham gia chương trình Nhịp cầu nhân ái của Đài PT-TH Bạc Liêu để giúp đỡ những người nghèo khó.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.