BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Sức mạnh lá phiếu

Thứ Sáu, 21/05/2021 | 19:33

Năm 2010, khi tuyến đường Nam sông Hậu, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu được đầu tư xây dựng không đảm bảo tiến độ, chất lượng, gây ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân, các đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đã đặt vấn đề trên diễn đàn Quốc hội, thậm chí là mời Bộ trưởng Bộ GT-VT đi khảo sát thực tế để hiểu đúng tình hình. Hay gần đây, sau khi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nêu vấn đề chậm bổ sung Dự án điện khí (LNG) vào quy hoạch điện Quốc gia tại nghị trường đã tạo sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Trung ương. Hai câu chuyện đều có chung một cái kết đẹp và đều có ý nghĩa: sức mạnh từ lá phiếu của cử tri là rất lớn.

Bởi từ lá phiếu của mình, cử tri chọn ra được những người xứng đáng, đủ tâm và đủ tầm để đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của người dân. Những vấn đề, có thể rất đời thường từ thành thị đến nông thôn, cũng có thể là vấn đề vĩ mô mang tầm quốc gia, từ sự quan tâm của cử tri sẽ được đặt lên bàn nghị sự để bàn thảo, tìm giải pháp để xử lý hoặc đưa tới một chủ trương, chính sách mới. Tất cả đều liên quan mật thiết đến đời sống người dân, có sức ảnh hưởng đến đường hướng phát triển của đất nước. Chính những đại biểu dân cử từ lá phiếu, sẽ dùng năng lực trí tuệ và tâm huyết của mình để xây dựng đất nước, đồng thời tạo nhịp cầu kết nối gần hơn giữa người dân và chính quyền. Hiệu quả hoạt động của Nhà nước "của dân, do dân, vì dân" từ Trung ương đến cơ sở phần nào cũng do sự quyết định của lá phiếu ấy. Những kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp thu hút sự quan tâm của cử tri không chỉ bởi ý nghĩa quan trọng của sự kiện mà còn vì ở đó, những tâm tư, trăn trở, cả những bức xúc của cử tri sẽ được các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND chuyển đến các cơ quan chức năng, cũng tức niềm tin và hy vọng của họ biến thành hành động thực tế.

Chọn ra được người thế nào để vào cơ quan quyền lực cao nhất cấp quốc gia và địa phương, đó cũng từ lá phiếu cử tri mà ra. Những chính sách do cơ quan lập pháp do cử tri bầu ra, khi ban hành sẽ là công cụ điều hành, quản lý xã hội theo pháp luật, đảm bảo được quyền và nghĩa vụ cho tất cả công dân, tạo nên sự công bằng cho tất cả mọi thành phần trong xã hội.

Vì thế để phát huy tối đa sức mạnh của lá phiếu, cử tri cần thực hiện đúng trách nhiệm của một công dân đối với Tổ quốc. Tự tay đi bỏ phiếu bầu, chọn đúng người, đủ số lượng để bầu theo cơ cấu, tiêu chuẩn của các cơ quan dân cử. Có trách nhiệm với lá phiếu, cũng chính là có trách nhiệm với quê hương, đất nước và toàn xã hội. Tinh thần yêu nước, có đôi khi chỉ là một việc làm nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa hết sức to lớn. Đi bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp chính là việc làm ấy.

Lâm Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.