BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Bầu cử ở những nơi “đặc biệt”

Thứ Hai, 24/05/2021 | 16:42

Tiến hành bầu cử sớm trên tàu quân sự; các chiến sĩ lực lượng vũ trang luân phiên đi thực hiện quyền công dân từ sớm tinh mơ tại các tổ bầu cử trong khu dân cư, còn người già yếu tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh thì được tổ bầu cử đưa thùng phiếu phụ đến tận giường để bỏ phiếu bầu… là những điều đặc biệt tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp vừa qua.

Sĩ quan, chiến sĩ Quân đội bỏ phiếu sớm khi tàu đang làm nhiệm vụ trên vùng biển thuộc tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Quốc Quý

BỎ PHIẾU TRÊN TÀU

Hòa cùng ngày hội non sông, gần 100% cử tri tỉnh nhà đã tham gia bỏ phiếu bầu cử vào ngày 23/5. Lần bầu cử này, Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho phép Bạc Liêu có một khu vực bỏ phiếu sớm trước 4 ngày so với quy định chung toàn quốc. Theo đó, sáng 19/5, một thùng phiếu phụ đã được tàu biên phòng Bạc Liêu đưa ra khu vực biển Gành Hào để 37 sĩ quan quân đội bỏ phiếu bầu cử. Sau khi nghe đại diện Tổ bầu cử thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) phổ biến nội dung, nguyên tắc, thể lệ bầu cử, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển, Hải quân Vùng 5 và 3 sĩ quan Bộ đội Biên phòng tỉnh đi trên tàu Cảnh sát biển 3001 và tàu Hải quân Vạn Hoa 792 nhận, ghi và bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X.

Đối với lực lượng vũ trang khác, việc bỏ phiếu bầu cử diễn ra từ sáng sớm để cán bộ, chiến sĩ kịp xuống địa bàn bảo vệ ngày hội non sông. Khoảng 4 giờ 30 phút sáng 23/5, tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 4 (Bộ Công an), cán bộ, chiến sĩ của đơn vị chia thành nhiều đợt lần lượt hành quân ra Tổ bầu cử số 5 ấp Tân Long (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) - nơi đơn vị đóng quân để bỏ phiếu bầu ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh, huyện. Theo Trung tá Đặng Xuân Phú - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 4 (Bộ Công an), cách làm này vừa đảm bảo quân số ứng trực tại đơn vị, vừa tránh tập trung đông người tại một thời điểm để phòng dịch COVID-19.

Còn tại Tổ bầu cử ấp Cái Giá (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) có những cử tri đặc biệt tham gia bỏ phiếu. Đó là bà Trần Thị Hoa Ry - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XIV, một người con của Hưng Hội đã góp phần làm rạng danh vùng quê này. Tổ bầu cử còn đón nhận những lá phiếu của Thượng tọa Tăng Sa Vong - người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X và Thượng tọa Lý Quang Long, cùng các sĩ quan Trạm T32 (Tổng cục II, Bộ Quốc phòng). Tất cả cán bộ Trạm T32 đều đã có hơn một năm gắn bó với địa phương này.

ĐỐI TƯỢNG F1, F2 VÀ NGƯỜI GIÀ YẾU BỎ PHIẾU

Ông Nguyễn Hoàng Em - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Hưng Hội cho biết, Tổ bầu cử ấp Cái Giá là tổ bầu cử điểm của xã. Ấp Cái Giá có 1.500 cử tri, trong đó 95% là đồng bào Khmer. Ông Thạch Sanh - người có uy tín trong phum sóc, sau khi bỏ phiếu bầu đã bày tỏ: “Mấy năm nay, Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư làm đường sá rộng rãi, cất trường học đạt chuẩn quốc gia, cuộc sống của đồng bào thay đổi hẳn nên bà con cử tri tin tưởng những đại biểu được bầu lần này”.

Cử tri Nguyễn Thị Bảy - đối tượng bảo trợ xã hội thực hiện việc bỏ phiếu bầu cử ngay tại giường. Ảnh: N.Q

Cũng trên địa bàn xã Hưng Hội còn có một nơi đặc biệt hướng về bầu cử. Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh có 48 cử tri, song hết 32 cử tri là người già yếu. Sau giờ cơm trưa của Trung tâm, Tổ bầu cử ấp Nước Mặn mang phiếu bầu và thùng phiếu phụ sang để 32 cử tri già yếu thực hiện quyền công dân. Tổ trưởng và các thành viên trong tổ bầu cử đã giới thiệu tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho những cử tri là đối tượng bảo trợ xã hội nắm và cùng nhân viên Trung tâm hỗ trợ cử tri ghi, bỏ phiếu bầu cử.

Bầu cử nhiệm kỳ này diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cho nên đã có những thùng phiếu phụ mang đến khu cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà cho cử tri thuộc diện F1, F2 thực hiện quyền bầu cử. Đó là đối tượng F1 ở xã An Phúc đang cách ly y tế tập trung tại huyện Đông Hải và nữ bác sĩ N.T.L - Trung tâm Y tế huyện Phước Long cùng chồng đang cách ly tập trung, 3 trường hợp ở ấp Huê 3 (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) là đối tượng F2 đang cách ly tại nhà… Ông Trần Văn Sữa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Long cho biết, bầu cử tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Cử tri tại khu cách ly y tế tập trung huyện Phước Long ghi phiếu bầu cử. Ảnh: N.Q

Với sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh và các địa phương, cuộc bầu cử ở Bạc Liêu đã thành công bước đầu, tuyệt đối an toàn, đúng quy định. Cử tri đi bầu cử đạt tỷ lệ cao nhất, đảm bảo quyền bầu cử cho tất cả cử tri, từ học viên cai nghiện ma túy, can phạm, phạm nhân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ trên biển, đối tượng bảo trợ xã hội, các trường hợp cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19… Cử tri và Nhân dân mong muốn, chờ đợi vào sự đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp. Họ đã gửi gắm tất cả vào trong những lá phiếu bầu.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.