BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Giữ vững trận tuyến trên không gian mạng

Thứ Hai, 18/07/2022 | 15:24

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang lại nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, không gian mạng (với những tiện ích như trí tuệ nhân tạo, công nghệ Nano, thực tế ảo, mạng xã hội (MXH), điện toán đám mây, công nghệ sinh học phân tử...) cũng là nơi thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, phá hoại tư tưởng, chuyển hóa chế độ chính trị nước ta của các thế lực thù địch.

Mới đây, các cá nhân liên quan đến vụ tung tin thất thiệt ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm xuất cảnh đã bị Bộ Công an xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật. Điều này một lần nữa cho thấy tình hình an ninh mạng (ANM) cần được quản lý chặt chẽ. Thủ đoạn có, thiếu hiểu biết làm theo cũng có, đã dẫn đến tình trạng xô bồ thông tin thật - giả gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị của quốc gia. Gìn giữ trật tự ANM gắn chặt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề đặt ra cấp thiết.

Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh trao Quyết định của Bộ Công an về việc thành lập Phòng ANM và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Công an tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Nguyễn

Nhận diện các thủ đoạn

Theo lực lượng chức năng, mất kiểm soát về an ninh, an toàn thông tin trên mạng, đặc biệt là an ninh truyền thông bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Vấn đề này phụ thuộc vào hạ tầng kỹ thuật và công nghệ, thiếu hụt nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, ý thức người dùng hạn chế và kể cả những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước.

Từ đó, các đối tượng cơ hội, chống đối chính trị trong nước lợi dụng MXH phát tán thông tin giả, thông tin xấu, độc nhằm gây rối nội bộ, phá hoại khối đại đoàn kết. Bên ngoài, các thế lực thù địch triệt để sử dụng MXH để tác động, can thiệp nội bộ, hướng lái chính sách, thao túng dư luận; xâm phạm độc lập, chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, tiến hành chiến tranh thông tin đối với Việt Nam. Các tổ chức phản động lưu vong, khủng bố tăng cường hoạt động tấn công, phá hoại hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; sử dụng không gian mạng để tán phát thông tin xấu, độc hại, kích động biểu tình, bạo loạn; hình thành các hội, nhóm, các tổ chức chính trị đối lập… Các tổ chức tin tặc, tổ chức tội phạm thực hiện các cuộc tấn công mạng tự phát, đơn lẻ hoặc có chủ đích nhằm vào hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia, làm tê liệt, gây gián đoạn hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý kinh tế - xã hội của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Các thế lực thù địch lợi dụng MXH để đăng tải thông tin sai sự thật hoặc thông tin có phần đúng nhưng sai lệch về bản chất để đánh lừa người đọc, gây hiệu ứng tâm lý xã hội trước những vấn đề có tính thời sự của đất nước. Khi đã thu hút được sự theo dõi của người đọc, chúng sẽ đưa vào những thông tin giả mạo, lồng ghép với các nội dung chống Đảng, Nhà nước, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối phát triển kinh tế của đất nước, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn về an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội. Nghiêm trọng hơn là việc khai thác lỗ hổng bảo mật của các website, cổng thông tin điện tử để sửa chữa, chèn thêm đường dẫn (link) đăng tải nội dung, thông tin xấu độc, văn hóa đồi trụy, vi phạm thuần phong mỹ tục, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tác động đến tư tưởng, đạo đức và lối sống, tâm tư, tình cảm của các giai tầng xã hội...

Tại Bạc Liêu, qua theo dõi trên không gian mạng, ngành chức năng đã phát hiện nhiều thông tin, bài viết của các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước lợi dụng dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện, vấn đề liên quan đối nội, đối ngoại; lợi dụng sai phạm, tiêu cực của một số tổ chức, cá nhân; giá xăng dầu trong nước tăng; công tác phòng, chống dịch COVID-19... để phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, thể chế chính trị của Việt Nam; xúc phạm uy tín, danh dự các đồng chí lãnh đạo Trung ương, địa phương...

Siết chặt an ninh mạng

Ở Bạc Liêu, Phòng ANM và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trực thuộc Công an tỉnh được thành lập từ tháng 1/2022. Phòng có chức năng tham mưu, đề xuất Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng. Trung tá Nguyễn Văn Đương - Trưởng phòng ANM và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, phòng đã phát hiện 34 tài khoản, hội, nhóm MXH đăng tải thông tin xấu độc, sai sự thật, chống Đảng, Nhà nước; đấu tranh buộc gỡ 9 bài viết, vô hiệu hóa 4 tài khoản vi phạm; mời làm việc, giáo dục, răn đe 3 trường hợp; xác minh, làm rõ, củng cố hồ sơ; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp với số tiền 10 triệu đồng. Ngoài ra, phòng còn hỗ trợ các đơn vị địa phương thu thập thông tin, tài liệu xử lý nhiều vụ vi phạm; tham mưu Tiểu Ban chỉ đạo An toàn, ANM tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện công tác bảo đảm an ninh thông tin, ANM, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng; xây dựng 14 video clip tuyên truyền “Thông điệp An toàn thông tin mạng” tuyên truyền về pháp luật, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng để người dân nhận biết, phòng ngừa”.

Tuy nhiên, theo Trung tá Đương, vẫn còn nhiều khó khăn trong quản lý ANM. Đó là các văn bản, quy định của Chính phủ về việc triển khai Luật ANM còn chưa đầy đủ, gây khó khăn cho việc tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước ở địa phương; trang bị, phương tiện còn thiếu, lực lượng còn mỏng nên công tác nghiệp vụ còn gặp nhiều khó khăn; do là lực lượng mới được thành lập nên công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương còn hạn chế, bị động…

Sự hiện diện và phát triển của MXH có cả tích cực và tiêu cực, cơ hội và thách thức, phát triển và kìm hãm, truyền thống và phi truyền thống. Để giữ vững trận tuyến trên không gian mạng; tạo lập môi trường thông tin lành mạnh, an toàn, đặc biệt là nhiệm vụ trọng yếu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước những luận điệu xuyên tạc, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, thì thực thi chặt chẽ những luật định về ANM là một yêu cầu bức thiết hiện nay nhằm bảo vệ, gìn giữ môi trường chính trị, xã hội ổn định làm nền tảng cho đất nước phát triển bền vững.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.