An toàn giao thông

​“Nóng” chuyện an toàn giao thông đầu năm học mới

Thứ Hai, 26/08/2019 | 16:55

Vụ xe gắn máy “cõng” 5 người đâm vào dải phân cách làm 4 sinh viên ở tỉnh Thái Nguyên tử vong vừa xảy ra khiến nhiều người bàng hoàng, ngao ngán trước việc xem thường Luật Giao thông trong giới trẻ, đặc biệt là đối tượng học sinh - sinh viên (HSSV). Cũng từ câu chuyện này, vấn đề đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) đầu năm học mới đang được cả nước đặc biệt quan tâm.

Trẻ em cần được phụ huynh quan tâm, giáo dục về ATGT từ bé. Minh họa: Internet

Đảm bảo ATGT cho HSSV

Đây là nội dung được các trường học trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện trong những năm gần đây thông qua việc triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”, các hội thi ATGT học đường và các đợt phối hợp với Cảnh sát giao thông địa phương tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông. Thiếu tá Trần Văn Nghị, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an TP. Bạc Liêu, cho biết: “Đội Cảnh sát giao thông thành phố vừa tổ chức buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho trên 500 học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn. Các em được tuyên truyền, phổ biến những nội dung chính của Luật Giao thông đường bộ; những hành vi vi phạm giao thông ở lứa tuổi học sinh có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; các kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông… nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT và đảm bảo an toàn cho học sinh trước thềm năm học mới 2019 - 2020. Sắp tới, đơn vị sẽ phối hợp với các trường THPT, THCS còn lại trên địa bàn tổ chức lồng ghép những buổi sinh hoạt dưới cờ để tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đối với HSSV.”

Để khắc phục tình trạng trẻ em đến trường không được trang bị mũ bảo hiểm (MBH) hoặc đội MBH không đạt chuẩn, Ban ATGT tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức chương trình tặng MBH cho trẻ em vào lớp 1 theo kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”. Theo đó, sẽ tặng MBH cho khoảng 16.000 em học sinh lớp 1 vào dịp đầu năm học học 2019 - 2020 trên toàn tỉnh. Hoạt động này mang theo thông điệp “Trẻ em phải được đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”; “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”; “Đội MBH để bảo vệ chính mình”… nhằm tác động đến ý thức mọi người khi tham gia giao thông, nâng cao nhận thức trong việc chấp hành quy định bắt buộc đội MBH đạt chuẩn kỹ thuật cho trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Theo Ban ATGT tỉnh, ý nghĩa cao nhất của chương trình này là nhằm phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, thầy cô giáo và cha mẹ học sinh trong việc giáo dục, hướng dẫn và thực hiện quy định bắt buộc đội MBH cho học sinh tiểu học nói riêng và toàn thể trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện nói chung.

Phụ huynh chưa làm gương cho con trẻ khi điều khiển xe đi ngược chiều, vi phạm Luật Giao thông. Ảnh: T.H 

Học sinh “kè” xe trên đường. Ảnh: T.H

Triển khai tháng cao điểm ATGT

Nhằm bảo đảm TTATGT và hưởng ứng Tháng cao điểm ATGT năm 2019, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa vừa ký văn bản đề nghị các sở GD-ĐT; học viện; các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đầu năm học mới.

Cụ thể, các trường triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho HSSV đến trường - tháng 9/2019”, tổ chức ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường với gia đình và học sinh; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm TTATGT khu vực cổng trường học.

Xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT cho học sinh tập trung vào các biện pháp bảo đảm TTATGT tại khu vực cổng trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng. Cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT, phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; văn hóa giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Kiểm tra, rà soát, tổ chức giao thông tại các nhà trường cho phù hợp để bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của học sinh, giáo viên nhà trường…

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện về các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT trong dịp lễ Quốc khánh (2/9) và khai giảng năm học mới 2019 - 2020. Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho người học, có biện pháp bảo đảm tuyệt đối ATGT cho HSSV đến trường, đặc biệt lưu ý các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa trong mùa mưa lũ. Đồng thời, yêu cầu đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.