An toàn giao thông

Xoa dịu nỗi đau tai nạn giao thông

Thứ Hai, 21/09/2020 | 16:44

Tai nạn giao thông (TNGT) đã tước đi sinh mạng của nhiều người, khiến không ít người sống trong cảnh tàn tật, đẩy gia đình nạn nhân vào hoàn cảnh khốn cùng. Mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, các mạnh thường quân đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân TNGT, động viên các gia đình sớm vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

Thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình nạn nhân TNGT ở TX. Giá Rai. Ảnh: T.H

Ban ATGT tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, các mạnh thường quân đã đến thăm 30 gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn tại các địa phương trong tỉnh. Với sự đồng hành của Công ty Cổ phần công nghệ REMY Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu và một số nhà hảo tâm, tại mỗi nơi đến, bên cạnh việc ân cần thăm hỏi đời sống, sẻ chia mất mát với các nạn nhân, gia đình nạn nhân, Ban ATGT tỉnh còn hỗ trợ một phần quà và tiền mặt (tổng trị giá từ 1 - 3 triệu đồng/hộ).

Ghi nhận qua các chuyến thăm, hầu hết gia đình nạn nhân TNGT đều có hoàn cảnh khó khăn do mất đi lao động chính và chịu nhiều áp lực từ việc phải cáng đáng, chăm sóc nạn nhân trong thời gian dài. Đặc biệt, đối với những nạn nhân TNGT bị ảnh hưởng nghiêm trọng như chấn thương sọ não, liệt tứ chi… không thể tự chăm sóc bản thân mà cần phải có người túc trực bên cạnh, cũng như tốn nhiều chi phí cho việc thuốc men, thăm khám, điều trị. Đó là chưa kể nếu nạn nhân TNGT có tuổi đời trẻ thì gánh nặng gia đình từ đó đổ lên vai những đấng sinh thành. Như trường hợp của T.N (huyện Vĩnh Lợi), cách đây 14 năm, sau vụ TNGT, anh N. nằm liệt giường, sống đời thực vật. Suốt 14 năm ròng đút từng muỗng cơm, chăm sóc, vệ sinh cá nhân, những khi trái gió trở trời, cha mẹ già lại phải nhọc công lo thang thuốc cho đứa con trai duy nhất. “Con tôi không may bị tai nạn phải nằm liệt giường. Ba thằng N. vất vả ngược xuôi để kiếm tiền nuôi cả gia đình và tiền thuốc thang cho nó, còn tôi thì ở nhà lo chuyện cơm nước, chăm sóc con. Lo được đến đâu thì hay đến đó…” - mẹ anh T.N trải lòng.

Tương tự như trường hợp của anh T.N, còn rất nhiều nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT phải chịu nhiều gánh nặng và hậu quả của TNGT trong thời gian dài. Có những nạn nhân, sau khi gặp TNGT thì hạnh phúc gia đình cũng tan vỡ, đằng sau đó là những đứa trẻ mất đi sự yêu thương đầm ấm của cha mẹ, vào đời sớm và vất vả mưu sinh. Nỗi đau TNGT, có khi không chỉ kéo dài trong cuộc đời của người bị nạn, mà còn ảnh hưởng lâu dài đến thế hệ sau.

“Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ban ATGT các địa phương, các đơn vị tổ chức được hai đợt thăm và hỗ trợ các gia đình nạn nhân TNGT. Vào Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân TNGT sắp tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức thêm đợt thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình nạn nhân TNGT khác. Đây là một trong những hoạt động được Ban ATGT tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện trong năm 2020 nhằm xoa dịu nỗi đau TNGT, giúp các gia đình sớm vượt qua mất mát, vươn lên ổn định cuộc sống”, ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT, cho biết.

Theo dự định, trong năm 2020, hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ của Ban ATGT tỉnh sẽ trải đều hết 80 gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây là việc làm hết sức nhân văn nhằm hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần đối với các gia đình. Tuy nhiên, để hoạt động ý nghĩa này được thực hiện tốt hơn, lan tỏa hơn nữa, mong rằng sẽ có sự đồng hành, chung tay của các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.