An toàn giao thông

Xe ô tô vi phạm Luật Giao thông đường bộ: Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông nghiêm trọng

Thứ Hai, 15/04/2019 | 15:30

Mặc dù tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2019 có chiều hướng giảm, tuy nhiên trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, tình trạng lái xe vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là các xe khách, xe tải, ô tô con gây nguy cơ tiềm ẩn các vụ TNGT nghiêm trọng.

Hện trường xe ô tô 7 chỗ tông xe tải khi dừng chờ đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: Đ.H

Thực hiện Năm ATGT 2019, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát thường xuyên, liên tục,  khép kín địa bàn, nhất là các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về TTATGT. Trong đó, tập trung kiểm tra xử lý vi phạm theo chuyên đề, các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn như: chạy quá tốc độ, chạy vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi lên khi cùng tham gia giao thông trên mô tô, xe gắn máy…

Kết quả, quý 1/2019, lực lượng CSGT trong tỉnh đã xuống đường tuần tra kiểm soát gần 2.400 ca, có trên 13.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, kiểm tra phát hiện, lập biên bản trên 9.700 trường hợp vi phạm TTATGT. Đáng chú ý, lỗi vi phạm quy định về tốc độ là một trong những lỗi mà các lái xe bị phạt nhiều nhất. Phân tích trong hơn 5.000 trường hợp phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm về tốc độ, phương tiện ô tô chiếm 3.500 trường hợp. Cụ thể, xe ô tô con vi phạm nhiều nhất với trên 2.100 trường hợp, tiếp đến là ô tô tải với hơn 800 trường hợp và xe khách trên 500 trường hợp. Cùng với đó, các xe ô tô còn vi phạm nhiều quy định khác như tránh, vượt sai quy định; quá hạn kiểm định an toàn; không giấy phép lái xe; chở người, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép; thiết bị an toàn không đủ, không đúng tiêu chuẩn…

Chính những lỗi vi phạm này có thể trở thành nguyên nhân của các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra bất cứ lúc nào. Thống kê của Ban ATGT tỉnh cho thấy, những năm gần đây, số vụ TNGT liên quan đến xe ô tô tăng cao hơn trước. Thậm chí có khá nhiều xe tự mất lái đâm vào nhà dân, hoặc đâm vào những xe dừng chờ đèn tín hiệu giao thông. Đầu năm 2019, một chiếc ô tô đang lưu thông trên đường Trần Phú (TP. Bạc Liêu) đã bất ngờ tông vào phía trước một cửa hiệu làm hư hỏng nhiều xe gắn máy đang đậu trên lề, rất may không gây thiệt hại về người. Hay như mới đây, chiếc ô tô 7 chỗ khi dừng chờ đèn tín hiệu giao thông cũng đâm sầm vào xe tải đang đậu phía trước làm cả hai phương tiện đều bị hư hại. Các dẫn chứng trên cho thấy, TNGT liên quan đến ô tô, đặc biệt là các phương tiện cố tình vi phạm các quy định về ATGT còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đòi hỏi sự tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý thật nghiêm vi phạm.

Về vấn đề này, Đại tá Lê Minh Hải - Trưởng phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh) cho biết: Đơn vị sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân tự giác tham gia thực hiện tốt các quy định về TTATGT ngay tại gia đình và bản thân họ khi tham gia giao thông. Chú trọng đến công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phổ biến giáo dục pháp luật để mọi người tham gia giao thông nhận thức rõ sự nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của TNGT. Thực hiện tốt chủ đề năm 2019 là: “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy” với phương châm hành động: “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát giao thông; phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt xử lý nghiêm đối với các hành vi cố tình vi phạm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.