An toàn giao thông

Xe buýt còn đó những nỗi lo

Thứ Hai, 16/03/2020 | 18:12

Xe buýt là phương tiện giao thông hữu ích được nhiều người dân Bạc Liêu lựa chọn sử dụng trong thời gian qua bởi ưu điểm giá rẻ, thuận tiện. Tuy nhiên, việc áp lực về thời gian, về doanh thu… đôi khi biến xe buýt trở thành “nỗi ám ảnh” cho người dân khi lưu thông trên đường.

Hiện trường vụ xe buýt gây tai nạn làm 2 người tử vong. Ảnh: M.M

Phóng nhanh, vượt ẩu

Thời gian qua, một bộ phận lái xe, phụ xe có hành vi không chuẩn mực, coi thường pháp luật, thậm chí bạo lực khiến dư luận bức xúc đã được nhiều phương tiện truyền thông đưa tin.

Khi hỏi ý kiến ngẫu nhiên của 5 người tham gia giao thông thì cả 5 người đều tỏ vẻ không thiện cảm đối với xe buýt, thậm chí ngao ngán: “Đâu phải tự nhiên mà xe buýt mang danh là hung thần xa lộ”. Đó là khi những chiếc xe buýt nhấn còi inh ỏi, phóng nhanh vượt ẩu, tấp vội vào điểm dừng đỗ để trả hoặc tiếp nhận khách… vẫn xuất hiện trên đường phố Bạc Liêu khiến nhiều người tham gia giao thông cảm thấy không an toàn.

Ông Ngô Hùng (phường 8, TP. Bạc Liêu) cho rằng: “Xe buýt to, cồng kềnh nhưng chạy rất ẩu, vừa phóng nhanh, vừa luồn lách trên đường, cứ đi gần xe buýt là tôi lại thấy sợ”. Còn cô Thúy Liễu (huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Tôi đi xe buýt thường xuyên nên rất rõ, chỉ khi nào thấy lực lượng chức năng kiểm tra thì họ mới xé vé dúi vào tay hành khách. Xe buýt mở cửa khi đang chạy, tài xế thì thường xuyên nghe điện thoại, thậm chí hút thuốc nhả khói ngạt cả xe. Chưa kể là cùng quãng đường nhưng các xe thu tiền chênh lệch, hành khách có ý kiến thì tỏ thái độ không hòa nhã, thậm chí đòi thả khách dọc đường”.

Trao đổi với Thanh tra Sở GT-VT, đại diện cơ quan này cũng thừa nhận rằng hiện vẫn còn tình trạng một vài tài xế chưa chấp hành tốt Luật Giao thông với các lỗi như dừng đỗ không đúng nơi quy định, không đảm bảo thiết bị giám sát hành trình, không xé vé, không đóng cửa khi xe đang chạy... Qua công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, trong 3 tháng đầu năm 2020, Thanh tra Sở GT-VT phát hiện, ra quyết định xử phạt 94 trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm, phạt tiền 500 triệu đồng. Trong đó, có nhiều trường hợp vi phạm của xe buýt.

…Và những hệ lụy

Những ngày qua, từ khi chiếc xe buýt hết hạn kiểm định của Hợp tác xã Đại Thắng II gây tai nạn khiến 2 người tử vong tại dốc cầu Kim Sơn (TP. Bạc Liêu), dư luận xã hội liên tục đề cập đến chuyện an toàn của những chuyến xe buýt. Vấn đề người dân lo lắng nhất là sự an toàn kỹ thuật của các phương tiện xe buýt hiện nay, bởi người dân chỉ có thể nhìn thấy những chiếc xe cũ kỹ, bung nắp thùng, thải khói đen khi chạy nhưng thẩm quyền kiểm tra xem có vi phạm và xử phạt phải trông chờ vào lực lượng chức năng.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng lần này cũng khiến nhiều người nhớ lại vụ xe máy lọt gầm xe buýt, 2 thanh niên may mắn thoát chết xảy ra trong năm 2019 trên địa bàn xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Khi đó, chiếc xe máy do một nam thanh niên điều khiển chở theo một thanh niên khác, lưu thông trên đường Thuận Hòa - Xiêm Cán hướng từ xã Vĩnh Trạch Đông ra Quốc lộ Nam sông Hậu. Khi đến ngã tư Xiêm Cán thì xảy ra va chạm với xe buýt mang biển kiểm soát tỉnh Bạc Liêu đang lưu thông từ TX. Vĩnh Châu về phường Nhà Mát. Cú va chạm khá mạnh, làm 2 thanh niên đi trên xe máy ngã xuống đường, bị thương nặng. Tại hiện trường, chiếc xe máy nằm lọt dưới gầm xe buýt.

Cách đây một thời gian, Hợp tác xã Đại Thắng II cũng từng phải ra quyết định đình chỉ tạm thời đối với tài xế xem thường các quy định của pháp luật, tính mạng hành khách khi hành nghề. Cụ thể, tài xế này bị đình chỉ khi bị phản ánh là liên tục nghe điện thoại khi cầm lái, thậm chí dùng đùi điều khiển vô lăng, mở cửa khi xe đang chạy, khi đó trên xe cũng không có phụ xe như quy định.

Rõ ràng, việc coi thường các quy định pháp luật khi lưu thông trên đường có thể gây ra hậu quả bất cứ lúc nào. Điều này nhắc nhở người tài xế phải thật cẩn trọng khi cầm lái, các đơn vị kinh doanh vận tải cần quản lý chặt, xây dựng kỷ luật từ trong nội bộ, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để tránh gây hậu quả khôn lường.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.