An toàn giao thông

Văn hóa giao thông từ chuyện nhặt đá rơi

Thứ Hai, 03/12/2018 | 15:48

Tuần qua, câu chuyện người tham gia giao thông trên quốc lộ Nam sông Hậu cùng nhau nhặt đá rơi do xe tải làm rơi vãi đã lan truyền trên mạng xã hội Facebook. Tuy là một câu chuyện nhỏ, nhưng qua đó đã đánh động nhiều người về cách ứng xử có văn hóa, tính cộng đồng khi tham gia giao thông.

Hành động đẹp của những người dân cùng tham gia nhặt đá rơi trên đường. Ảnh: C.T.V

Người thanh niên trực tiếp chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc kể lại rằng, khi anh đi đến ấp Vĩnh An (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) thì thấy chiếc xe tải đang vận chuyển vật liệu xây dựng làm rơi vãi rất nhiều đá 4x6 trên mặt lộ. Trong khi nhiều người đang lưu thông cùng tuyến đường vừa la lối, vừa cố gắng điều khiển xe tránh những viên đá to nằm rải rác trên mặt đường thì một phụ nữ đã dừng xe, tìm chỗ an toàn cho đứa con ngồi chờ, rồi lần lượt gom nhặt từng viên đá, xếp vào lề đường. Nhiều người đang điều khiển xe đi ngang qua, khi thấy hành động đó, đã cùng tham gia nhặt đá rơi dưới mặt đường với chị. Và người tài xế xe tải, dù đã chạy cách xa khu vực này khoảng 100m, cũng tìm chỗ đỗ xe rồi quay lại hiện trường tham gia nhặt đá cùng mọi người. Khi mặt đường đã thông thoáng trở lại, mỗi người chỉ kịp trao nhau những nụ cười vội vã rồi lên xe đi tiếp hành trình.

Khi chia sẻ sự việc này trên mạng xã hội, người thanh niên chứng kiến sự việc có chút e ngại khi anh không phải là người đầu tiên quyết định dừng xe lại mà là người phụ nữ kia. Dù sau đó, việc làm của anh cùng với mọi người đã tạo nên một câu chuyện đẹp về ứng xử khi tham gia giao thông. Anh chia sẻ: “Người tử tế vẫn ở quanh chúng ta, thậm chí ở ngay trong chúng ta. Vấn đề làm sao để nhân lên ngày càng nhiều những việc làm dù nhỏ nhưng ý nghĩa, để môi trường giao thông văn hóa, an toàn hơn”.

Xây dựng văn hóa giao thông là một trong những mục tiêu của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Từ việc hiểu biết đầy đủ và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông, có tính cộng đồng khi tham gia giao thông, ứng xử có văn hóa, mỗi người sẽ góp phần loại bỏ những hành vi sai trái, mất an toàn, từ đó giảm được ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.