An toàn giao thông

Ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào công tác đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Hai, 02/12/2019 | 18:14

Ngày 29/11/2019, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị ATGT lần thứ 6 tại Hà Nội. Hội nghị nhằm mục tiêu công bố, trao đổi và thảo luận về các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn về bảo đảm ATGT trên thế giới và trong nước; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ (KHCN) trong công tác bảo đảm trật tự (TT), ATGT góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT) năm 2019 và giai đoạn tiếp theo.

Bạc Liêu tăng cường lắp đặt camera giám sát giao thông để xử nguội các hành vi vi phạm. Ảnh: T.H

Đến với hội nghị lần này, hàng trăm đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận sâu về chuyên môn với các phiên chuyên đề như: Quản lý ATGT đường bộ; Kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; Phương tiện giao thông đường bộ; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau TNGT; ATGT đường sắt, thủy nội địa; Phiên ATGT quốc tế.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm TTATGT tại Việt Nam đạt kết quả rõ rệt: TNGT liên tục giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn đã từng bước được khắc phục. Nếu như vào 10 năm trước, Việt Nam có tới 12.000 người thiệt mạng do TNGT thì năm 2018, con số này đã giảm xuống khoảng 8.200 người. Dự kiến năm 2019, số người chết do TNGT giảm dưới 8.000 người. Theo thống kê mới nhất, trong 11 tháng của năm 2019, cả nước xảy ra 15.885 vụ TNGT, làm chết 6.975 người, bị thương 12.144 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 935 vụ (giảm 5,56%), số người chết giảm 520 người (giảm 6,94%), số người bị thương giảm 962 người (giảm 7,34%).

Những thông tin trên được Bộ trưởng Bộ GT-VT - Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra tại hội nghị. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành GT-VT cũng nhìn nhận, ATGT vẫn đang là vấn đề toàn cầu. Mỗi năm trên thế giới có 1,5 triệu người chết, 50 triệu người bị ảnh hưởng do TNGT. Trong đó, thiệt hại về kinh tế do TNGT gây ra ước tính khoảng 2,5% GDP (tương đương 1.500 tỷ USD). Nhằm tăng cường các giải pháp kiềm chế TNGT, Liên Hiệp Quốc cũng ban hành nghị quyết và chương trình hành động, trong đó đưa ra mục tiêu số người chết năm 2020 giảm 50% so với năm 2010. Và chương trình hành động này đã phát huy kết quả.

Tại Việt Nam, tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, bình quân mỗi ngày có 20 người chết và 50 người bị thương. Tình trạng lái xe vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn như sử dụng ma túy, chất kích thích, nồng độ cồn vẫn còn. Trong khi đó, việc ứng dụng xử phạt nguội, giám sát điều hành giao thông còn kém… Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ GT-VT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia - Nguyễn Văn Thể đề nghị cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học, chuyên gia tập trung tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học, kinh nghiệm cũng như tìm giải pháp đảm bảo ATGT cho người đi xe thô sơ, xe đạp; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử phạt nguội; có những đề xuất giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đô thị ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; vấn đề giảm phát khí thải của phương tiện tham gia giao thông; tổ chức lồng ghép đưa văn hóa giao thông vào các trường học, cơ quan…

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.