An toàn giao thông

Tuyến đường Cao Văn Lầu, TP. Bạc Liêu: Nỗi lo mất an toàn giao thông

Thứ Hai, 05/04/2021 | 15:44

Đường Cao Văn Lầu là tuyến đường huyết mạch từ trung tâm TP. Bạc Liêu đến nhiều khu du lịch, kinh tế trọng điểm ven biển của tỉnh như: Vườn chim Bạc Liêu, Khu du lịch Nhà Mát, Quán âm Phật đài, Vườn nhãn cổ, Khu Điện gió Bạc Liêu… và địa bàn giáp ranh của tỉnh Sóc Trăng, nên lưu lượng xe qua lại rất đông. Thời gian qua, trên tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông (TNGT) khiến người dân cảm thấy bất an khi đi lại.

Thường trực nỗi lo

Trước đây, tuyến đường Cao Văn Lầu xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường thường xuyên ngập nước với chi chít những “ổ gà”, “ổ voi”, buổi tối không có hệ thống chiếu sáng, không đảm bảo ATGT… Xác định đây là tuyến đường động lực, trọng điểm để phát huy, khai thác tiềm năng kinh tế biển và du lịch của tỉnh, năm 2010, UBND tỉnh quyết định cho đầu tư mở rộng và nâng cấp với chiều dài gần 9km, đường đạt tiêu chuẩn với 4 làn xe lưu thông, tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Sau gần 10 năm chờ đợi, hiện tuyến đường đã hoàn thành cơ bản, tạo sự phấn khởi cho việc đi lại của người dân và du khách đến tham quan du lịch, tăng thêm điểm nhấn cho TP. Bạc Liêu. Tuy nhiên, xen lẫn trong niềm vui có con đường mới là cảm giác bất an của người tham gia giao thông khi liên tiếp xảy ra những vụ TNGT gây chết người trên tuyến đường luôn tấp nập người qua lại này.

Vụ TNGT giữa xe máy và xe tải xảy ra tại khóm Đầu Lộ (phường Nhà Mát) vào năm 2018 khiến một người mẹ trẻ tử vong chưa bao lâu thì lại xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng làm một người đàn ông chết và một người khác bị thương nặng tại khu vực kênh hở (Phường 2). Đến khoảng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, một số vụ tai nạn lại xảy ra trên đường Cao Văn Lầu, trong đó có vụ 2 xe máy tông nhau khiến hai ông cháu tử vong và nhiều vụ người dân tự té khác… Có thể nói, đây là một trong những tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn thuộc phạm vi TP. Bạc Liêu.

Nhiều người dân sống dọc trên tuyến đường Cao Văn Lầu cho biết, TNGT hiện nay xảy ra không phải do đường xấu mà là do sự chủ quan, thiếu quan sát hoặc vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT của chính những người điều khiển. Nổi lên là tình trạng qua đường thiếu quan sát, đi ngược chiều, say rượu bia, chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai quy tắc, không đội mũ bảo hiểm. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập về đêm rú ga, nẹt pô, đánh võng trên đường cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Thêm vào đó, phía đường từ cầu Kim Sơn về Nhà Mát có rất nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng với các bến bốc dỡ hàng hóa, việc các xe tải thường xuyên ra vào vận chuyển hàng, đậu đỗ không đảm bảo an toàn cũng gia tăng nhiều nguy cơ kéo theo.

Hiện trường một vụ tai nạn trên đường Cao Văn Lầu. Ảnh: Đ.H

Tăng cường tuần tra, kiểm soát và phòng chống đua xe

Theo Ban Chỉ huy Công an TP. Bạc Liêu, đường Cao Văn Lầu là một trong những tuyến trọng điểm được đơn vị chú trọng đảm bảo trật tự ATGT. Thời gian gần đây, Ban Chỉ huy Công an TP. Bạc Liêu chỉ đạo Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến này, tăng cường xử lý các hành vi vi phạm, trong đó có kiểm tra về nồng độ cồn, phòng chống đua xe trái phép. Tập trung tuyên truyền cá biệt vào các đối tượng có biểu hiện thường xuyên vi phạm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã ra quân hơn 800 cuộc đều khắp địa bàn thành phố, qua đó phát hiện, lập biên bản trên 600 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 1 tỷ đồng...

Đặc biệt, Công an thành phố đã xử lý 35 trường hợp, chủ yếu là thanh thiếu niên sử dụng phương tiện gắn pô không hệ thống giảm thanh (còn gọi là pô la) điều khiển trên một số tuyến đường như Cao Văn Lầu, 23/8, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Tôn Đức Thắng, Trần Phú, Trần Huỳnh… đi riêng lẻ hay thành nhóm chạy rú ga, nẹt pô gây mất an ninh trật tự trong khoảng thời gian từ 18 giờ đêm - 4 giờ sáng. Các đối tượng tham gia đua xe đều đã ký cam kết không thực hiện hành vi đua xe và “binh, độ” xe.

“Thời gian tới, để đảm bảo tốt trật tự ATGT, giảm TNGT trên tuyến Cao Văn Lầu cũng như địa bàn thành phố nói chung, Công an thành phố quyết tâm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 35/KH-CATP ngày 4/3/2021 về phối hợp các lực lượng phòng chống đua xe trên địa bàn. Đồng thời thực hiện có hiệu quả các kế hoạch chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển; kiểm tra tải trọng phương tiện. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, chú trọng tuyên truyền cá biệt. Tuần tra khép kín địa bàn, phối hợp với các gia đình, chính quyền địa phương quản lý, giáo dục đối tượng đua xe…”, Trung tá Phan Thành Được - Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu khẳng định.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.