An toàn giao thông

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

Thứ Hai, 07/11/2022 | 16:06

Thực hiện Kế hoạch 354 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia về tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT)” tại Việt Nam năm 2022, Ban ATGT tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn tỉnh theo thông điệp: “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

Ban ATGT tỉnh và huyện Vĩnh Lợi thăm hỏi, tặng quà gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.

Vì mục tiêu giảm TNGT 

“Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” được Ủy ban ATGT quốc gia phát động hưởng ứng vào ngày 19/11/2012 và từ năm 2013 đến nay được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước. Kế hoạch hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2022 do Ban ATGT tỉnh xây dựng nhằm mục đích thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và hậu quả của TNGT. Nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự (TT) ATGT để phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT được phát động và tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh theo thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”. Theo đó, từ ngày 1 - 20/11, Ban ATGT tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình tuyên truyền pháp luật về TTATGT một cách sâu rộng đến người dân, như sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng (phát thanh, truyền hình, báo viết, báo mạng...) tuyên truyền về sự kiện thông qua tin, bài, phóng sự, chuyên mục, clip, phim tài liệu... Tuyên truyền trực quan thông qua xây dựng các cụm cổ động: pa-nô, áp-phích, băng-rôn, tờ rơi. Các thông điệp, khẩu hiệu tuyên truyền nhằm thực thi tốt hơn nữa các quy định pháp luật về ATGT và xây dựng văn hóa giao thông an toàn gồm: “Tính mạng con người là trên hết”, “Đã uống rượu bia, không lái xe”, “Tuân thủ quy định về tốc độ”, “Không phóng nhanh vượt ẩu”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy”, “Đi đúng phần đường, làn đường”…

Quang cảnh lễ tưởng niệm cầu siêu nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tại chùa Long Phước. Ảnh: T.H

Nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông

Hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2022, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT, đảm bảo TTATGT trong Tháng cao điểm tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Về phía Sở GD-KH&CN, chỉ đạo các trường THPT, THCS trong toàn tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các diễn đàn, đối thoại trong nhà trường về nguy cơ, hậu quả do TNGT gây nên; phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học. Tất cả các trường phổ thông dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT vào lễ chào cờ sáng thứ Hai (ngày 14/11/2022). Tương tự, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp cũng tổ chức hoạt động tuyên truyền, diễn đàn, đối thoại, phát thông điệp ATGT.

Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội LHPN, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn tổ chức và chỉ đạo các đơn vị cấp huyện phối hợp với Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền về ATGT; tổ chức các đoàn thăm hỏi, có hình thức hỗ trợ phù hợp nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Căn cứ vào kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng tại địa phương mình có tính sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT; những địa chỉ cần được giúp đỡ và sự chia sẻ của xã hội. Cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của TNGT, các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT và các biện pháp phòng tránh TNGT đối với toàn xã hội. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT, văn hóa giao thông, những cử chỉ đáng tuyên dương của người tham gia giao thông. Từ đó, nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Mai Đinh

Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT sẽ diễn ra vào 17 ngày 17/11 tại chùa Long Phước (Phường 5, TP. Bạc Liêu), do Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.