An toàn giao thông

Tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ: Nhiều vi phạm bị xử phạt, ý thức người tham gia giao thông tăng lên

Thứ Hai, 25/05/2020 | 17:29

Thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an), từ ngày 15/5, lực lượng CSGT trong tỉnh đã tăng cường lực lượng, thiết bị nghiệp vụ tổ chức tuần tra kiểm soát ngày đêm khép kín địa bàn. Qua một tuần ra quân, nhiều vi phạm về nồng độ cồn, không giấy phép lái xe, xe không gắn gương chiếu hậu, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự hết thời hạn… đều bị xử lý.

Lực lượng CSGT tỉnh chuẩn bị đội hình ra quân tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ.

Tổng kiểm soát mạnh mẽ

Ngay trong ngày đầu ra quân, Trung tá Bùi Trung Kiên - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh) đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về trật tự (TT), an toàn giao thông (ATGT), tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) nhằm duy trì ổn định tình tình, kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông.

Theo đó, lực lượng chức năng đã tập trung lực lượng, thiết bị nghiệp vụ tổng kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ 1A, Nam sông Hậu và Quản lộ Phụng Hiệp đối với tất cả các phương tiện. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container, ô tô con và mô tô, kể cả xe máy điện đều được kiểm soát và tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, làn đường, phần đường, tránh vượt, vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, điều khiển xe thành đoàn…

Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản nhiều vi phạm như: xe khách không trao vé cho hành khách và không có nhân viên phụ xe, người điều khiển ô tô, mô tô vi phạm nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, xe không gắn gương chiếu hậu, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự hết thời hạn… Riêng đối với những trường hợp không vi phạm, sau khi kiểm soát, CSGT nói lời cảm ơn về sự hợp tác của người lái xe và mời họ tiếp tục hành trình.

Thiếu tá Trương Minh Điền - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2, cho biết: “Sau một tuần tổng kiểm soát, đơn vị đã thực hiện dừng, kiểm tra trên 700 phương tiện các loại, từ đó phát hiện, lập biên bản 350 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 300 triệu đồng. Trong đó, xe mô tô vi phạm nhiều hơn với các lỗi phổ biến về tốc độ, không gương chiếu hậu, thay đổi kết cấu xe, người điều khiển xe chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật, tình trạng người điều khiển xe ô tô còn sử dụng rượu bia khi lái xe…”.

Riêng địa bàn huyện Hồng Dân, trong tuần đầu ra quân kiểm soát, đã phát hiện 28 trường hợp vi phạm, trong đó có đến 11 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chiếm gần 40%. Thiếu tá Mai Hữu Phước - Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Hồng Dân nhận định: “Là địa bàn nông thôn nên thói quen sử dụng rượu bia khi đi đám tiệc và sau đó điều khiển xe gắn máy vẫn còn diễn ra phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp có thể gây ra TNGT nên chúng tôi tập trung, kiên quyết xử lý nghiêm. Ngoài thời gian tuần tra độc lập, lực lượng còn thường xuyên phối hợp với Công an các xã, thị trấn để hỗ trợ công an cơ sở đảm bảo tốt tình hình TTATGT tại địa bàn”.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn người lái xe. Ảnh: T.H

Chuyển biến tích cực

Song song với hoạt động tuần tra, kiểm soát, ngay trong đợt cao điểm từ ngày 15/5 - 14/6, CSGT toàn tỉnh cũng đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền. “Ý thức của người tham gia giao thông đã tăng lên, mọi người đều biết đến hoạt động kiểm tra, kiểm soát của CSGT và chủ động chấp hành tốt hơn pháp luật về TTATGT”, Thiếu tá Trương Minh Điền cho biết.

Thực tế, bên cạnh những trường hợp vi phạm, cũng có rất nhiều người tham gia giao thông có ý thức tự giác chấp hành tốt các quy định pháp luật như tài xế Nguyễn Văn Chắc (21 tuổi, ngụ TX. Giá Rai), luôn chấp hành rất nghiêm các quy định về đảm bảo ATGT. “Khi điều khiển xe, tôi luôn mang theo đầy đủ giấy đăng ký, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật xe và các giấy tờ cần thiết khác. Đặc biệt là từ khi có quy định cấm người điều khiển ô tô sử dụng rượu bia khi lái xe, bản thân tôi tuân thủ rất nghiêm ngặt. Bởi tham gia giao thông đúng luật, có văn hóa không chỉ đảm bảo an toàn cho mình mà còn cho cả cộng đồng”, tài xế Chắc chia sẻ.

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ này, CSGT cũng tăng cường công tác phòng chống đua xe trái phép theo kế hoạch của Công an tỉnh. Hiện tượng thanh thiếu niên tụ tập giảm đáng kể, không xảy ra đua xe, cổ vũ đua xe trái phép…

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.