An toàn giao thông

Tình trạng ngập nước, triều cường dâng và nỗi lo mất an toàn giao thông

Thứ Hai, 13/11/2017 | 15:49

Có thể nói, đợt triều cường đã và đang diễn ra hiện nay là dữ dội và kéo dài nhất: các con đường trong nội ô TP. Bạc Liêu ngập sâu chưa từng thấy; còn tại TX. Giá Rai, đặc biệt là đoạn qua phường Hộ Phòng trên tuyến Quốc lộ 1A, nước ngập khiến các phương tiện tham gia giao thông di chuyển rất khó khăn, giao thông ách tắc, nguy hiểm chực chờ…

Lúc triều cường dâng cao, phương tiện không chỉ di chuyển khó khăn mà nhiều xe chết máy buộc phải dắt bộ. Nước dâng cao đã gây ngập cục bộ nhiều khu dân cư. Thậm chí, có hộ nước ngập cao khiến vật dụng trong nhà bị trôi dạt, máy móc hỏng hóc, chuyện đi lại, sinh hoạt rất khó khăn. Những tuyến đường trong khu vực chợ, cặp kênh xáng Bạc Liêu, nước dâng cao nhiều ngày liền khiến mặt đường bị ảnh hưởng và đã xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Đây cũng chính là những cái bẫy hết sức nguy hiểm trên những con đường đã ngập thành... sông.

Những con đường biến thành... sông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Ảnh: K.P

Giao thông gặp khó khăn trong điều kiện ngập nước, thế nhưng không ít người điều khiển phương tiện lại thiếu văn hóa giao thông, thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông. Họ phóng xe ào ào trên những con đường nước ngập, làm nước văng tung tóe sang những người khác cùng đi trên đường. Phóng nhanh, vượt ẩu để tránh việc xe bị chết máy nếu chạy chậm, nhiều người đã tự gây tai nạn cho mình và làm liên lụy đến người khác. Nước dâng, rác, lục bình trên sông, các khúc cây, gỗ mục cũng theo dòng nước tràn ra đường, nằm rải rác khắp nơi. Các chướng ngại vật này cũng là nguyên nhân gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đã qua, trên các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Hoàng Diệu (TP. Bạc Liêu) trong những đợt triều cường, hầu như ngày nào cũng có những vụ va quẹt nhau, hoặc phương tiện tự té ngã vì đường ngập nước. Đó là còn chưa kể những trường hợp xô xát nhau vì kiểu chạy xe thiếu văn hóa, làm văng nước bẩn sang người khác.

Nguy hiểm hơn là những phương tiện tham gia giao thông ở các đoạn ngập nước trên Quốc lộ 1A. Nước ngập, việc phanh xe rất khó khăn, hạn chế nhưng không ít phương tiện, đặc biệt là các loại ô tô, xe tải vẫn phóng nhanh bất chấp có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện khác, nhất là các loại xe máy cùng lưu thông.

Không riêng gì giao thông đường bộ, khi triều cường, mực nước sông dâng cao, vấn đề an toàn giao thông đường thủy cũng được chú ý. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đã phát hiện nhiều vụ vi phạm lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, không có các trang bị tối thiểu về thiết bị cứu sinh khi tai nạn xảy ra. Đặc biệt là các bến đò ngang sông nhỏ, các phà đưa rước khách, học sinh. Việc nhắc nhở, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông vẫn là vấn đề cần phải được thực hiện thường xuyên.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh các giải pháp khắc phục, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông trong các đợt triều cường, mưa lũ. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là các hành vi có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng cần thường xuyên kiểm tra với những đoạn đường có nguy cơ sạt lở, xử lý, gia cố, dặm vá đối với những “ổ gà”, “ổ voi” trên đường, điều chỉnh mật độ, tốc độ của phương tiện giao thông ở những điểm thường xuyên ngập nặng. Đối với các bến phà, bến tàu khách, kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến không phép, không đảm bảo các điều kiện an toàn.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.