An toàn giao thông

Tiềm ẩn tai họa từ chướng ngại vật trên đường

Thứ Hai, 28/05/2018 | 17:05

An toàn của phương tiện và người khi tham gia giao thông phụ thuộc vào nhiều yếu tố: người điều khiển, người cùng lưu thông, cơ sở hạ tầng… và kể cả tác động của các chướng ngại vật. Dù nhỏ nhưng chướng ngại vật trên đường giao thông có thể dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) bất cứ lúc nào, thậm chí là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT chết người.

Chướng ngại vật trong lĩnh vực giao thông được hiểu là các vật bất động nằm trên đường gây cản trở hoạt động giao thông. Đối với đường bộ, đó có thể là một đống cát, đá, một cành cây; đối với đường thủy là những vật thể đặt lấn chiếm luồng phương tiện như nò, đó, lú, chà… Hầu hết các chướng ngại vật này đều do con người tạo nên. Từ sự vô ý hay cố tình, các chướng ngại vật đã gây ra không ít vụ TNGT, thậm chí gây chết người.

Mới đây, trên cộng đồng mạng khá xôn xao về việc một phụ nữ điều khiển xe gắn máy trong lề trượt đống cát đã bất ngờ té ngã vào bánh xe bồn đang chạy kế bên. Vụ tai nạn kinh hoàng khiến người phụ nữ tử vong ngay tại chỗ. Sự việc thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng không chỉ vì cái chết thương tâm, oan uổng của người phụ nữ mà còn là vì muốn làm rõ: trách nhiệm vụ tai nạn thuộc về ai? Tài xế xe khách hay là người đã đổ cát ra giữa đường giao thông?!

Vật liệu xây dựng tập kết lấn ra lộ Chòm Xoài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Đ.H

Ở Bạc Liêu, thời gian qua cũng đã xảy ra nhiều vụ TNGT do người điều khiển va phải chướng ngại vật. Như trường hợp của anh V.T (phường 8, TP. Bạc Liêu), không may bị té gãy tay và chấn thương nhiều phần mềm vì “tông” trúng đống đá người dân đổ ra làn đường dành cho xe gắn máy. Gặp chướng ngại vật bất ngờ khi lưu thông trên đường bộ là nỗi lo của người tham gia giao thông. Không riêng các vật cố định mà việc người dân thả rông vật nuôi trên đường không có sự quản lý đã gây ra nhiều tai nạn đau lòng. Đáng nói là hiện nay, từ việc thiếu ý thức, chủ quan mà tình trạng đặt các chướng ngại vật ngay trên vỉa hè, lòng đường, việc thả rông vật nuôi trên phố… trở nên phổ biến, tiềm ẩn mối nguy hiểm lớn đến ATGT. Trong đó, việc tự ý đổ vật liệu xây dựng phục vụ công trình gia đình ra lối đi chung, lòng đường, vỉa hè nhan nhản ở nhiều nơi.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Để các vật cản qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng. Nghị định này cũng nêu rõ người điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi vào phần đường của xe cơ giới; Để súc vật đi trên đường bộ không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng sẽ bị phạt.

Còn trong trường hợp chướng ngại vật gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tiền đến 30 triệu đồng hoặc phạt tù lên đến 7 năm. Trường hợp chủ gia súc không tuân thủ các quy định đảm bảo ATGT, dẫn dắt gia súc đi vào đường giao thông gây tai nạn, gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác cũng phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật hiện hành.

Việc không quản lý hay cố tình đặt chướng ngại vật vào đường giao thông không chỉ thể hiện hành vi thiếu ý thức mà còn xem thường sự an toàn, tính mạng của người lưu thông trên đường. Chỉ cần một chướng ngại vật nhỏ, bất kể lúc nào cũng có thể gây ra tai họa lớn, vì vậy mọi người xin chớ nên xem thường!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.