An toàn giao thông

Thắt dây an toàn khi đi ô tô: Hãy luôn ghi nhớ!

Thứ Hai, 01/04/2019 | 17:25

Việc thắt dây an toàn (TDAT) đối với tài xế và những người cùng đi trên xe ô tô chỉ mất vài giây, tuy nhiên việc này không được nhiều người quan tâm và có phần xem thường. Trong khi đó, TDAT là biện pháp giảm được gần 50% nguy cơ tử vong khi tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, TDAT khi ngồi ở ghế trước của ô tô sẽ giảm được 45 - 50% nguy cơ tử vong và 20 - 45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng khi TNGT xảy ra. Người ngồi trên ô tô không TDAT có nguy cơ bật khỏi xe cao gấp 30 lần trong khi va chạm và hơn 75% trường hợp bị bật khỏi xe trong va chạm nghiêm trọng đều có khả năng tử vong.

Tại Việt Nam, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT gây hậu quả thảm khốc mà đa phần người ngồi trên xe không TDAT, trong đó có vụ TNGT tại Quảng Nam khiến 13 người tử vong vào cuối tháng 7/2018. Chính vì lợi ích của việc TDAT nên Chính phủ ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về TDAT. Lỗi không TDAT khi ngồi trên ô tô bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/trường hợp.

Thế nhưng, theo ghi nhận, hiện nay việc TDAT hầu như ít được thực hiện. Thậm chí mới đây, trong đợt Bạc Liêu kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, rất nhiều lái xe taxi đã “giấu” dây an toàn xuống phía dưới ghế ngồi - nơi hành khách không thể nhìn thấy và sử dụng. Khi lực lượng chức năng hỏi lý do, những tài xế cho biết để như vậy cho gọn, vì ít khi có khách tìm dây an toàn để thắt.

Năm 2017, Toyota Việt Nam đã phát động Chiến dịch an toàn đường bộ nhằm nâng cao tầm quan trọng của việc TDAT, góp phần tạo thói quen TDAT cho người điều khiển và người ngồi trên xe ô tô. Đầu tháng 3/2019, TP. Hồ Chí Minh cũng đồng loạt ra quân tuyên truyền, đi đến lộ trình xử phạt việc không TDAT.

Chủ động TDAT khi đi trên ô tô là việc làm đơn giản nhưng lợi ích rất lớn. Người tham gia giao thông hãy luôn ghi nhớ điều này!

T.H

Toyota Việt Nam nhắc nhở người đi ô tô thắt dây an toàn. Ảnh: T.H 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.