An toàn giao thông

Tham gia giao thông mùa mưa: Tuân thủ quy tắc để đảm bảo an toàn

Thứ Hai, 17/06/2019 | 15:53

Bạc Liêu đang bước vào mùa mưa với những cơn mưa bất ngờ kéo dài dẫn đến tình trạng ngập nước, gây nhiều khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào giờ tan tầm. Cũng trong lúc này, ý thức tham gia giao thông lại được bàn đến nhiều bởi những vi phạm diễn ra phổ biến.

Cảnh sát giao thông giúp dân vượt đoạn đường ngập sâu.

Gia tăng vi phạm trong mùa mưa

Nhiều bạn đọc phản ánh rằng, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có ý thức kém khi trời mưa. Đó là hành vi phóng nhanh làm tung tóe nước bẩn lên người cùng tham gia giao thông. Cá biệt, một số thanh niên lái xe tải, lướt tay ga qua những đoạn đường ngập sâu còn tỏ vẻ thích thú tăng mạnh tốc độ khiến nước bắn lên làm ướt những người đang chậm rãi qua đoạn đường khó khăn. Có khi xe lao nhanh tạo thành sóng nước đập vào hai bên lộ khiến nhiều xe máy không trụ vững đã ngã kềnh ra giữa dòng nước cống đen ngòm. Chị Bảo Châu (phường 5, TP. Bạc Liêu) nhớ lại: “Trời mưa, phương tiện lưu thông đã khó khăn, phụ nữ lái xe còn vất vả hơn. Có lần đường ngập nước, đang tìm chỗ nông chạy để tránh xe bị tắt máy thì một chiếc xe tải chạy nhanh qua, tạo sóng khiến tôi ngã ầm xuống nước. Khi kịp định thần lại thì thấy mình nằm ngay dưới bánh chiếc xe ô tô đang trờ tới, may mắn là không xảy ra hậu quả gì đáng tiếc. Giờ đây, mỗi lần thấy đường ngập nước là tôi lại sợ khi nhớ đến chuyện cũ..”.

Có một điều đặc biệt là khi trời mưa, cảnh sát giao thông sẽ không kiểm soát vi phạm, mà ngược lại còn xuống đường hỗ trợ người dân lưu thông. Biết được điều này, một số người tham gia giao thông sẵn sàng chạy lên lề đường, chạy ngược chiều, chạy lấn vào làn của ô tô, miễn là để tránh được vùng nước ngập. Hành vi này tiềm ẩn mối nguy hiểm không nhỏ khi tầm nhìn của tài xế ô tô đang bị hạn chế trong thời tiết xấu, dễ xử lý chậm, phán đoán sai dẫn đến gây ra tai nạn.

Trời mưa, nhiều xe máy cũng tranh thủ “cõng” ba, bốn, vượt quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, gác chân lên ba-ga trước khi điều khiển xe. Có những trường hợp chuyển hướng hoặc dừng xe đột ngột giữa đường để mặc áo mưa gây nên những vụ va quẹt. Bên cạnh đó, tham gia giao thông ngày mưa, việc chạy xe với tốc độ nhanh, thắng (phanh) đột ngột sẽ dễ khiến người lái xe gặp tai nạn, vì ma sát giữa bánh xe với mặt đường đã giảm đi rất nhiều khi đường ướt, trơn trượt. 

Người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: T.H

Những điều cần lưu ý để lưu thông an toàn

Phân tích về đặc điểm tai nạn giao thông của cơ quan chức năng cho thấy, thời điểm trời sắp mưa, khi trời mưa, nếu rơi vào đúng giờ cao điểm thì số vụ va chạm giao thông có xu hướng tăng. Điều này có nguyên nhân khách quan và cả chủ quan, vì mọi người có chung tâm lý tăng tốc để đến nơi sớm nhất. Cùng với việc phải căng mình quan sát xe cộ, xử lý tình huống trong tầm nhìn hạn chế để né tránh những phương tiện trên đường, việc di chuyển dưới trời mưa còn vấp phải hàng loạt những chướng ngại vật bất ngờ như ổ gà, hố ga mất nắp, dải phân cách cứng giữa đường, cây xanh ngã đổ…

“Độ an toàn của xe sẽ giảm xuống khi đường trơn trượt. Người lái xe nên đi với tốc độ vừa phải, tránh tăng hoặc giảm tốc độ đột ngột, không thắng gấp vì sự thay đổi đột ngột sẽ gây ra trơn trượt và không làm chủ được tay lái dẫn đến té ngã” - anh Nguyễn Nhân, một tài xế có kinh nghiệm chia sẻ. Những chuyên gia trong ngành Giao thông - vận tải còn khuyên rằng, muốn hạn chế những rủi ro, trước khi bắt đầu hành trình, mọi người nên kiểm tra lốp xe. Lốp đủ áp suất, không quá căng, cũng không quá non sẽ giúp chúng ta lái xe an toàn hơn. Người điều khiển xe máy hãy sử dụng loại áo mưa rời (áo mưa bộ) sẽ dễ dàng vận động và không bị giới hạn về tầm quan sát. Trong thời tiết xấu, phải đi chậm, giữ khoảng cách an toàn và chú ý quan sát trên đường và chú ý quan sát trước khi chuyển hướng. Lưu ý, hãy sử dụng đèn xi-nhan từ xa nhằm báo hiệu cho các phương tiện khác biết mình chuyển hướng. Gương chiếu hậu kết hợp chung sẽ giúp chúng ta có thể chuyển hướng an toàn nhất.

Bên cạnh những điều cần lưu ý khi tham gia trong trời mưa, quan trọng hơn người tham gia giao thông cần phải tôn trọng, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, thể hiện văn hóa giao thông trong nhường nhịn nhau để giao thông an toàn, mọi người vui vẻ.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.