An toàn giao thông

Tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ

Thứ Hai, 10/06/2019 | 15:52

Thực hiện Công văn 2135/UBND-KT của UBND tỉnh về việc thực hiện Công văn 560/TTg ngày 10/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) do uống rượu bia, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa ban hành kế hoạch tăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên phạm vi toàn tỉnh.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe. Ảnh: T.H

Kéo giảm TNGT do rượu bia

Mục đích kế hoạch này nhằm tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội, nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, từng bước hình thành thói quen không điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sau khi sử dụng rượu bia trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, quá trình thực hiện kế hoạch cũng góp phần nâng cao hiệu lực và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước từ tỉnh đến cơ sở trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về nồng độ cồn. Trong đó, vấn đề cấp thiết nhất là kéo giảm các vụ TNGT do nguyên nhân uống rượu bia điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Để thực hiện tốt kế hoạch này, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các cơ quan thành viên, Ban ATGT các địa phương xác định nhiệm vụ tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên trong hoạt động đảm bảo trật tự ATGT, nhất là các cao điểm lễ, tết diễn ra trong năm. Nghiêm túc triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm nồng độ cồn trong phạm vi toàn tỉnh. Trong tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm cần chú trọng áp dụng mô hình tổ công tác phối hợp nhiều lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy và các vi phạm khác về trật tự ATGT.

Trong kế hoạch tăng cường tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm về nồng độ cồn, hoạt động truyền thông là một khâu được đánh giá rất quan trọng. Hoạt động truyền thông thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; các quy định về xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe. Cùng với đó, cảnh báo các nguyên nhân, hậu quả về TNGT do vi phạm quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông.

Làm tốt công tác truyền thông

Ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Hoạt động truyền thông cần đảm bảo nguyên tắc dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; hướng đến thay đổi hành vi của đối tượng tuyên truyền, tập trung vào đối tượng có độ tuổi từ 18 - 55. Truyền thông phải liên tục, đầy đủ về nội dung các quy định pháp luật có liên quan đến nồng độ cồn, tập trung các cao điểm truyền thông gắn với các cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn với các thông điệp như: “Tính mạng con người là trên hết”, “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.

Đối với việc tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm sẽ thực hiện theo kế hoạch thường xuyên của lực lượng cảnh sát giao thông, trong đó lưu ý kiểm tra các trường hợp nghi sử dụng rượu bia. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn ngoài giờ hành chính, nhất là thời điểm từ 18 - 23 giờ. Ban ATGT tỉnh yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông nên kết hợp kiểm tra việc sử dụng ma túy đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Trong kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh có nhiệm vụ triển khai, thực hiện thống nhất việc tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm trong toàn tỉnh, hỗ trợ trang thiết bị đo nồng độ cồn và chỉ đạo cảnh sát giao thông mở các cao điểm tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn, đồng thời tuyên truyền phòng chống lạm dụng rượu bia đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Sở GT-VT thực hiện trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường biện pháp kiểm soát nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải trước khi xuất bến.

Chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải tăng cường tuyên truyền, vận động lái xe tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, các thông điệp của kế hoạch này.

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền phòng chống lạm dụng rượu, bia trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; chú trọng đến công nhân trong các khu công nghiệp, nhà máy.

Theo báo cáo của lực lượng chức năng, từ đầu năm đến nay đã có trên 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý. Điều này cho thấy, vi phạm nồng độ cồn vẫn là một trong những mối đe dọa lớn đối với ATGT địa phương. Kế hoạch tăng cường tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm về nồng độ cồn mà Ban ATGT tỉnh đang triển khai thực hiện mang “sứ mệnh” tạo cuộc hành động đồng nhất, mạnh mẽ, rộng khắp trên toàn tỉnh, tuyệt đối “nói không” với việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Hãy vì sự an toàn cho chính chúng ta và những người bên cạnh, “Đã uống rượu bia - Không lái xe”!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.