An toàn giao thông

Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo TNGT đường thủy mùa mưa bão

Thứ Hai, 05/06/2017 | 17:08

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy tỉnh kết hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường thủy nội địa.

Cảnh sát đường thủy Ninh Quới (huyện Hồng Dân) kiểm tra phương tiện vận tải hàng hóa. Ảnh: T.H

Bạc Liêu có hệ sống sông ngòi chằng chịt và nhu cầu vận tải hàng hóa, tham gia giao thông bằng đường thủy cao, từ đó, không ít vụ TNGT đường thủy gây chết người đã xảy ra do lỗi không chấp hành đúng các quy định về đảm bảo an toàn như phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển không bằng lái, chứng chỉ chuyên môn; điều khiển phương tiện thủy sau khi đã sử dụng rượu bia. Bên cạnh đó, một số vụ TNGT còn xảy ra do sự lấn chiếm luồng của những hộ dân đặt ngư lưới cụ đánh bắt thủy, hải sản…

Có 27 tuyến sông do Trung ương và tỉnh quản lý với tổng chiều dài trên 450km cùng khá nhiều tuyến sông dưới cấp chưa được quản lý, việc tuyên truyền, cảnh báo và tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trên tuyến đường thủy đối với Bạc Liêu là nhiệm vụ thường xuyên, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang đến. “Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, nhất là các địa phương, chính quyền xã, phường, thị trấn tiến hành kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân hành nghề đánh bắt thủy, hải sản dọc theo sông. Bên cạnh đó kiểm tra, cảnh báo các phương tiện chở khách đò dọc, đò ngang thực hiện đúng các quy định về đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi và các quy định khác để đề phòng rủi ro…”, Đại tá Chung Văn Hồng - Phó phòng Cảnh sát đường thủy Bạc Liêu cho biết.

Để chủ động phòng tránh TNGT trong cao điểm mùa mưa bão năm nay, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền, phát tờ rơi giúp người dân, chủ phương tiện nâng cao ý thức khi lưu thông trên đường thủy nội địa. Đặc biệt, đối với tình trạng vi phạm đóng đáy neo đánh bắt cá trên các tuyến sông của huyện Đông Hải, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, Công an các xã, thị trấn tuyên truyền, nhắc nhở, buộc cam kết tháo dỡ và cưỡng chế đối với những hộ dân cố tình vi phạm làm tăng nguy cơ TNGT cho phương tiện qua lại.

Qua hoạt động kiểm soát phương tiện qua lại trạm, Trạm Cảnh sát đường thủy Ninh Quới (huyện Hồng Dân) còn tích cực tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ xảy ra TNGT trực tiếp đến từng lái tàu, chủ phương tiện để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT có thể xảy ra.

Cùng với việc tuyên truyền nhằm giúp hàng ngàn lượt chủ phương tiện thủy nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy thì lực lượng Cảnh sát đường thủy đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn có tăng cường xuống đường tuần tra kiểm soát, xử lý kiên quyết đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân có thể dẫn đến TNGT, bao gồm các hành vi: đưa phương tiện vào hoạt động không qua đăng ký - đăng kiểm; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị áo phao và dụng cụ nổi, người điều khiển không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Đồng thời, lực lượng cũng tăng cường hoạt động kiểm tra tại các bến đò hành nghề đưa rước khách trên đường thủy, kịp thời lập biên bản xử lý vi phạm, kiên quyết đình chỉ đối với các bến khách không giấy phép hoặc không đảm bảo đúng các điều kiện đã được quy định, nhằm phòng ngừa tuyệt đối những TNGT đáng tiếc có thể xảy ra.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.