An toàn giao thông

Tăng cường quản lý, giám sát chặt lái xe, phụ xe ra vào tỉnh

Thứ Hai, 27/09/2021 | 17:23

Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh được nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, từng bước trở lại trạng thái bình thường mới. Đây là điều đáng mừng, tuy nhiên, theo đó cũng đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch của một bộ phận người dân, doanh nghiệp, nhất là việc quản lý lái xe, phụ xe vận tải hàng hóa liên tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu quản lý, giám sát chặt chẽ lái xe, phụ xe ra vào tỉnh, kể cả phương tiện của Bạc Liêu đi và về từ các tỉnh khác. Trong ảnh: Một điểm tập kết, bốc dỡ hàng hóa trên Quốc lộ 1A (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Đảm bảo tất cả lái xe, phụ xe vào địa bàn tỉnh phải được cách ly y tế theo quy định

Mới đây, qua công tác tầm soát, xét nghiệm cộng đồng, Bạc Liêu đã phát hiện liên tiếp 2 tài xế nhiễm COVID-19 có địa chỉ cư trú tại Phường 1 (TX. Giá Rai) và thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ngành chức năng đã truy vết, cách ly 23 trường hợp F1 tiếp xúc gần với các tài xế này.

Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, kết quả đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng thời gian qua, việc chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch trên địa bàn TX. Giá Rai và huyện Vĩnh Lợi cơ bản được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo sâu sát, đạt nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, đôi lúc việc quản lý đối với tài xế, phụ xe ra vào địa bàn tỉnh của chính quyền cơ sở chưa chặt chẽ, chưa đúng quy định, dẫn đến xảy ra các trường hợp nêu trên. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND TX. Giá Rai và huyện Vĩnh Lợi chỉ đạo chính quyền cấp xã nơi xảy ra các trường hợp này rút kinh nghiệm và cần quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời hơn nữa, không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Trước tình trạng quản lý đội ngũ lái xe ra vào tỉnh còn lỏng lẻo và một số doanh nghiệp, một bộ phận lái xe, phụ xe chấp hành chưa nghiêm các quy định về quản lý sinh hoạt tập trung, lưu trú tạm thời đối với lái xe, phụ xe, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc nội dung Công văn 2973 ngày 22/7 của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó, tăng cường hơn nữa công tác quản lý đội ngũ lái xe, phụ xe; nhất là đội ngũ lái xe, phụ xe ra vào địa bàn tỉnh (kể cả phương tiện của Bạc Liêu đi và về từ các tỉnh khác), đảm bảo tất cả các trường hợp ra vào địa bàn tỉnh phải được cách ly y tế theo quy định.

Tuyệt đối không cho phép áp dụng cách ly y tế tại nhà đối với nhóm đối tượng vừa đề cập. Trường hợp lái xe, phụ xe của doanh nghiệp có nhiều phương tiện vận tải (trên 10 phương tiện) thì áp dụng cơ chế quản lý sinh hoạt tập trung, lưu trú tạm thời tại khu lưu trú do doanh nghiệp tự bố trí. Hoặc một số doanh nghiệp thống nhất hợp tác với nhau để lập một khu lưu trú tập trung cho từ 10 lái xe, người theo xe trở lên cũng được áp dụng cơ chế tương tự, đều có kèm điều kiện và chịu sự giám sát của chính quyền cấp huyện.

Cảnh sát giao thông tỉnh kiểm tra xe tải chở hàng hóa. Ảnh: T.H

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Nếu có trường hợp nằm ngoài các nhóm đối tượng nêu trên, lãnh đạo tỉnh giao UBND cấp huyện thực hiện theo một trong 2 phương án. Phương án 1 là thiết lập, bổ sung thêm khu cách ly tập trung cấp huyện. Trong đó, cho phép nhóm đối tượng này ăn nghỉ tại khu, quản lý như cách ly y tế tập trung, cho đến khi có nhu cầu điều khiển phương tiện thì được rời đi. Chi phí đối tượng chi trả theo quy định; riêng chi phí của các lực lượng chức năng do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Phương án 2 là rà soát, lựa chọn các cơ sở lưu trú trên địa bàn có đủ điều kiện sinh hoạt, phòng chống dịch COVID-19 để bố trí họ vào lưu trú (cách ly y tế tạm thời) đến khi có nhu cầu vận chuyển phương tiện thì được rời đi, chi phí do đối tượng chi trả toàn bộ theo sự thỏa thuận với chủ cơ sở lưu trú có sự chứng nhận của chính quyền địa phương. Trường hợp này, các cơ sở lưu trú phải có cam kết chịu trách nhiệm về đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định và được cơ quan chức năng cấp huyện kiểm tra, chấp thuận.

Dù thực hiện phương án nào thì tất cả các trường hợp nêu trên phải chịu sự theo dõi, giám sát của chính quyền, trực tiếp là cấp xã, nếu không chấp hành nghiêm túc hoặc có hành vi vi phạm thì kịp thời chấn chỉnh và xử lý. Đồng thời, không xem xét cho áp dụng các hình thức cách ly tương tự trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, UBND cấp huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm; phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh nếu lơ là trong quản lý để xảy ra các trường hợp vi phạm, nhất là việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Riêng trường hợp 2 lái xe dương tính, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh chỉ đạo phòng nghiệp vụ khẩn trương làm rõ các nội dung có liên quan, nếu có dấu hiệu vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19 thì xử lý nghiêm để hạn chế các vụ việc tương tự xảy ra trong thời gian tới.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.