An toàn giao thông

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ: Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông từ công tác tuyên truyền

Thứ Hai, 28/12/2020 | 17:05

Tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) cuối năm có những diễn biến phức tạp do số lượng người và phương tiện lưu thông tăng nhanh. Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về trật tự ATGT đến các đối tượng trên địa bàn tỉnh.

Phòng CSGT đường bộ tặng mũ bảo hiểm cho đại biểu tham dự buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: T.H

Từ sự chuẩn bị chu đáo…

Mới đây, Phòng CSGT đường bộ - Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) tổ chức tuyên truyền về pháp luật ATGT cho hơn 70 đại biểu là hội viên cựu chiến binh, phụ nữ, học sinh Trường THCS Vĩnh Hậu. Buổi tuyên truyền đã thu được kết quả tốt nhờ sự chuẩn bị chu đáo và đổi mới phương pháp, bổ sung kiến thức pháp luật cho người dân.

Không gian tại hội trường UBND xã Vĩnh Hậu ban đầu trở nên trầm lắng bởi mọi người đều dồn hết sự chú ý vào video clip tai nạn giao thông (TNGT), những tình huống thương tâm từ các vụ TNGT và nỗi đau của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT. Tuy nhiên, sau đó lại được cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh làm nóng lên với cách truyền đạt dí dỏm, thu hút khi xen vào các điều kiện pháp luật yêu cầu đối với người điều khiển phương tiện đường bộ: độ tuổi, các chứng chỉ cần có, điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện, mũ bảo hiểm… để người dân thông hiểu. Bên cạnh đó, việc cập nhật các kiến thức cơ bản về hệ thống biển báo hiệu, biển chỉ dẫn đường bộ, các quy định về nồng độ cồn, mức xử phạt với người điều khiển có nồng độ cồn trong cơ thể vượt ngưỡng cho phép; phòng chống việc lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông…, cũng được thực hiện khéo léo với sự trợ giúp của hình ảnh trên máy chiếu.

Em Trần Ngọc Cẩm Vân, học sinh lớp 8A, Trường THCS Vĩnh Hậu, cho biết: “Buổi tuyên truyền giúp em có thêm nhiều kiến thức bổ ích về các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là các hệ thống biển báo, chỉ dẫn hàng ngày em thấy nhiều trên đường nhưng chưa hiểu rõ. Khi xem video clip về TNGT, em càng hiểu rõ hậu quả của TNGT để lại cho con người là rất lớn, vì vậy chúng em sẽ nâng cao ý thức phòng tránh”.

…Đến đổi mới phương pháp

“Thời điểm trước, trong và sau tết Dương lịch, tết Nguyên đán Tân Sửu, lễ hội Xuân, hoạt động tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc cập nhật, bổ sung kiến thức, đánh động về tình hình TNGT đến với người dân. Thông qua hoạt động này, mỗi người có ý thức chấp hành tốt hơn các quy định của pháp luật về ATGT và góp phần lan tỏa các quy định, các thông điệp về đảm bảo ATGT, văn hóa giao thông rộng rãi đến gia đình, cộng đồng”, ông Nguyễn Ngọc Phương - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu cho biết.

Chủ động nghiên cứu, xây dựng nhiều biện pháp tuyên truyền mới, sáng tạo, phù hợp với thực tế, đó chính là những cách thức mà Phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh) đưa những điều luật khô khan đến với mọi người một cách dễ hiểu, dễ nhớ. Trong quá trình tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tương tác với người nghe để tạo tâm lý thoải mái, dễ tiếp thu.

Thiếu tá Trần Minh Việt - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, cho rằng: “Để người nghe có thể cảm nhận, thẩm thấu, đòi hỏi cán bộ tuyên truyền phải nắm bắt được tâm tư, tình cảm của người nghe, cũng như có kỹ năng truyền đạt để đáp ứng cho phù hợp. Bởi vì mỗi đối tượng, mỗi lứa tuổi, mỗi trình độ, địa bàn khác nhau lại đòi hỏi tuyên truyền viên có sự chuẩn bị khác nhau”.

Những năm qua, cùng với tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thì công tác tuyên truyền được Phòng CSGT đường bộ tỉnh xem là “chìa khóa vàng” đảm bảo ATGT. Đơn vị tập trung tuyên truyền các quy định về nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; phổ biến kỹ năng tham gia an toàn để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông: không phóng nhanh, vượt ẩu; sử dụng ma túy, chở quá số người quy định; sử dụng điện thoại khi lái xe; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; dừng xe quan sát an toàn khi qua đường…

Dù thời đại công nghiệp 4.0 đi sâu vào từng ngõ xóm, gia đình nhưng các cán bộ tuyên truyền vẫn được người dân đón nhận qua những buổi tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, từ đó góp phần ổn định trật tự ATGT, kiềm chế TNGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.