An toàn giao thông

Ông Lưu Văn Hoàng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Chủ động tạo ra môi trường giao thông an toàn cho cộng đồng

Thứ Hai, 12/11/2018 | 15:52

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) hiện đang là vấn đề mang tính chất toàn cầu, uy hiếp đến sinh mạng người tham gia giao thông hàng ngày, hàng giờ. Nhân Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT (18/11/2018), đề cập đến một số vấn đề liên quan về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và các giải pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh hiện nay, ông Lưu Văn Hoàng - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết:

Trong 10 tháng của năm 2018, toàn tỉnh đã xảy ra 35 vụ TNGT, làm chết 25 người, bị thương 23 người. Nếu so sánh với cùng kỳ năm 2017 thì TNGT giảm cả 3 tiêu chí: giảm 8 vụ, giảm 7 người chết và giảm 6 người bị thương. Tuy giảm gần 22% số người chết so với năm trước, nhưng TNGT từ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng lại chiếm khá cao (20/35 vụ). Điều này cho thấy, tình hình TNGT còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc gia tăng TNGT đường bộ liên quan đến phương tiện ô tô. Phần lớn TNGT xảy ra do sự thiếu ý thức, chủ quan trong chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT của người điều khiển phương tiện. Qua phân tích, có hơn 40% số vụ tai nạn xảy ra do phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường; khoảng 22% do các phương tiện chạy quá tốc độ cho phép; gần 10% các trường hợp sử dụng rượu, bia. Bên cạnh đó, việc không chú ý quan sát hay tránh, vượt, chuyển hướng sai quy định, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật… cũng là nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Ông Lưu Văn Hoàng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh. Ảnh: T.H

 

PV: Tháng 11 hàng năm là dịp để tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT; trong năm 2018, Ban ATGT tỉnh đã có kế hoạch gì để hưởng ứng sự kiện này? Vai trò của Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan thành viên trong hoạt động này như thế nào, thưa ông?

Ông Lưu Văn Hoàng: Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm nay nhằm vào ngày 18/11. Hưởng ứng sự kiện này, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch yêu cầu Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan thành viên tổ chức chuỗi hoạt động với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”. Chuỗi hoạt động này bao gồm các hoạt động truyền thông, hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do TNGT.

Trong đó, tập trung tuyên truyền trên toàn tỉnh trước 1 tháng, từ ngày 20/10 - 19/11/2018 thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thông qua tuyên truyền trực quan, tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại, các diễn đàn, các buổi nói chuyện về hậu quả nghiêm trọng của TNGT, nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh TNGT. Ban ATGT tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo TTATGT trong tháng cao điểm tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Giao Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT, THCS trong toàn tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các diễn đàn, đối thoại trong nhà trường về nguy cơ hậu quả do TNGT gây nên; phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học. Ban ATGT các địa phương lựa chọn địa chỉ các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức các đoàn thăm hỏi và có hình thức hỗ trợ phù hợp.

Đối với cấp tỉnh, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với MTTQ và Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT vào ngày 15/11 tại chùa Long Phước (phường 5, TP. Bạc Liêu). Đồng thời treo băng-rôn tuyên truyền ATGT trên một số tuyến đường trong nội ô TP. Bạc Liêu với các khẩu hiệu: Tính mạng con người là trên hết; Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại; An toàn giao thông cho trẻ em; Đã uống rượu, bia không lái xe…

PV: Được biết, Việt Nam đang cùng với các quốc gia trên thế giới nỗ lực thực hiện các biện pháp để giảm thiểu TNGT theo chương trình “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ giai đoạn 2011 - 2020” của Liên Hiệp Quốc vì sự an toàn cho những người đang sống. Xin ông cho biết, thời gian tới Bạc Liêu sẽ triển khai giải pháp gì để thực hiện mục tiêu giảm từ 5 - 10% TNGT?

Ông Lưu Văn Hoàng: Để thực hiện mục tiêu giảm từ 5 - 10% TNGT, Bạc Liêu tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch năm 2018 của Ủy ban ATGT quốc gia với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến mọi đối tượng. Đôn đốc việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2019. Tăng cường rà soát khắc phục “điểm đen” mất ATGT, kiểm tra các địa phương có TNGT tăng. Tổ chức đoàn kiểm tra, chấn chỉnh các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý các vi phạm về ATGT đường bộ và đường thủy nội địa; vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện; các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông có nguy cơ cao dẫn đến TNGT.

Đối với người dân, Ban ATGT tỉnh kêu gọi mọi người nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, tuyệt đối không vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn. Hãy nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về tầm quan trọng của việc phải chủ động góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Hải (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.