An toàn giao thông

Nơm nớp nỗi lo tai nạn từ xe ô tô

Thứ Hai, 05/06/2017 | 17:07

Tình trạng xe ô tô phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường, lấn tuyến vẫn diễn ra phổ biến trên các tuyến giao thông ở Bạc Liêu, trong đó nhức nhối nhất vẫn là trên tuyến Quốc lộ 1A gây nỗi ám ảnh, bất an cho người dân.

Hiện trường vụ xe tải BKS 83C-038.67 đâm vào dải phân cách gần Tượng đài Chiến thắng (TP. Bạc Liêu) do tài xế ngủ gật. Ảnh: Đ.H

Không chỉ các phương tiện trong tỉnh, mà số lượng lớn phương tiện các tỉnh lân cận lưu thông qua địa bàn cũng thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu. Đặc biệt là khi nắm bắt được thời điểm không có lực lượng cảnh sát giao thông chốt chặn kiểm tra, cánh tài xế từ các xe khách, xe tải cho đến xe buýt và ô tô con đều chạy với tốc độ cao, tránh vượt không đảm bảo an toàn, bất chấp tính mạng của người khác. “Chuyện xe ô tô vượt nhau, lấn đường các xe nhỏ xuống lề, gây ra tai nạn là chuyện thường xuyên” - một người dân sống trên tuyến Quốc lộ 1A, huyện Hòa Bình bức xúc cho biết.

Vào tháng 3/2017, chiếc xe 7 chỗ mang BKS 69A-033.99 đi hướng Bạc Liêu - Cà Mau đã bất ngờ đâm vào đuôi xe tải 94C-028.80 đang dừng ở lề đường. Cú đâm mạnh khiến xe tải dịch chuyển về phía trước hàng chục mét và hỏng nặng phần đuôi. Cả 6 người trên xe ô tô đều bị thương, may nhờ người dân bên đường phá cửa đưa đến bệnh viện...

Mới đây, một tài xế xe tải ngủ gật, “leo” xe lên vòng xoay Tượng đài Chiến thắng (TP. Bạc Liêu) cũng khiến người dân một phen… hú hồn. Rất may là thời điểm xe tải gặp sự cố, không có phương tiện lưu thông gần đó. Tài xế Phạm Lâm Em (SN 1988, ngụ tỉnh Sóc Trăng) điều khiển xe tải BKS 83C-038.67 lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng từ Sóc Trăng về Bạc Liêu. Đến gần vòng xoay Tượng đài Chiến thắng thì bất ngờ “ủi” dải phân cách, lao tới phía trước, nhào lên khuôn viên vòng xoay tượng đài, sau đó mới từ từ dừng lại. Tai nạn làm phần đầu xe tải hư nặng, 2 bánh xe trước văng ra ngoài. Nguyên nhân vụ việc là do tài xế xe tải ngủ gật.

Cùng với các vụ TNGT trên, vụ TNGT giữa xe ô tô và xe gắn máy trên đường Trần Phú, vụ xe tải tông nát mấy chục mét dải phân cách trên đường 23/8… cũng là một trong những mối lo về TNGT do phương tiện ô tô gây ra. Thừa nhận rằng sự nỗ lực trong tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng thời gian qua đã góp phần kiềm chế các hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường, lấn tuyến của các tài xế xe ô tô khi lưu thông qua địa bàn. Dù vậy, từ những con đường tấp nập xe cộ... người dân hàng ngày vẫn chứng kiến ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức nghề nghiệp của các tài xế còn hạn chế. Có giấy phép lái xe, hiểu luật nhưng họ vẫn cố tình vi phạm hoặc chủ quan lơ là gây ra nhiều hậu quả.

Để ngăn ngừa vi phạm nguy hiểm của các tài xế, cùng với hoạt động tăng cường tuần tra xử lý kiên quyết, cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý hơn nữa đối với hoạt động kinh doanh vận tải, buộc các chủ xe phải có biện pháp nghiêm cấm, răn đe thích đáng đối với tài xế vi phạm Luật Giao thông, gây ra TNGT để họ có trách nhiệm hơn với tay lái của mình.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.