An toàn giao thông

Những quy định liên quan đến người đi bộ

Thứ Hai, 28/10/2019 | 16:31

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người đi bộ tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định sau: 1. Phải đi trên hè phố, lề đường. Trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường; 2. Chỉ được qua đường ở những nơi có: Đèn tín hiệu, vạch kẽ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn; 3. Phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường tại nơi không có đèn tín hiệu, vạch kẽ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ; 4. Không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy. Mang vác vật cồng kềnh phải đảm bảo an toàn, không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông khác; 5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt. Mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường.

Luật cũng đồng thời quy định, người đi bộ được nhường đường trong trường hợp:

- Tại nơi có vạch kẽ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường. Những nơi không có vạch kẽ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn. Khi chuyển hướng, phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác. Không được quay đầu xe, lùi xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

Đối với việc người đi bộ cố tình vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự, ATGT sẽ bị xử phạt căn cứ theo Điều 9, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ:

- Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không đi đúng phần đường quy định (trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này); Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẽ đường; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

- Phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng đối với một trong các hành vi: Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; Vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

- Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

M.M (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.