An toàn giao thông

Nét đẹp văn hóa giao thông

Thứ Hai, 02/09/2019 | 17:36

Văn hóa giao thông là khái niệm được nhiều người nhắc đến nhưng để hiểu và tham gia giao thông một cách văn hóa thì không phải ai cũng biết. Chung tay xây dựng văn hóa giao thông là điều nhiều người mong muốn để hạn chế những vi phạm, ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT), đảm bảo một môi trường giao thông tích cực, an toàn.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, văn hóa giao thông là một bộ phận của văn hóa nơi công cộng, là tập hợp các cách thức xử sự, ứng xử, chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, là tuân thủ của các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông, chấp hành đúng, gương mẫu và tự giác đối với Luật Giao thông. Theo đó, các hành vi ứng xử trước hết phải đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, tiếp đến là thực hiện đúng luật định, gương mẫu và tôn trọng những người liên quan, bảo đảm an toàn tài sản, an toàn công cộng và trật tự công cộng.

Có lẽ trong hành trình của mình, chúng ta từng gặp được những hình ảnh đẹp như một thanh niên dắt tay giúp cụ bà sang đường giữa dòng người xe đông đúc; hình ảnh những người xung quanh tụm lại giúp đỡ một phụ nữ chở theo con nhỏ bị ngã xe, người ôm cháu bé vỗ về, người dìu mẹ đứng lên, lượm lặt những đồ vật vương vãi trên đường. Hay như, ngày mưa, chúng ta thấy các chiến sĩ cảnh sát giao thông lội nước giúp dân đẩy xe qua những đoạn đường ngập, cảnh sát giao thông dọn đá trên đường, chất hàng hóa lên xe giúp một người bán hàng rong bị vấp ngã. Hoặc ở những đoạn đường nhiều ổ gà, có một bác lớn tuổi tự bỏ tiền mua cát đá lấp đầy vì sợ người qua lại gặp tai nạn. Trên xe buýt, người đàn ông tự động nhường ghế cho một phụ nữ mang thai ngồi, còn mình đứng nép mình vào cửa sổ suốt chặng đường mấy chục cây số…Những việc làm tưởng chừng đơn giản như vậy, nhưng thể hiện được thái độ, văn hóa của chính những người hành xử mà chúng ta vẫn thường gọi là văn hóa giao thông.

Thanh niên Bạc Liêu tham gia diễu hành thực hiện Năm An toàn giao thông (ảnh lớn) và phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông (ảnh nhỏ). Ảnh: T.H

Trong diễn biến tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở Việt Nam hiện nay, vấn đề xây dựng văn hóa giao thông luôn được nhắc đến trong các mục tiêu hành động. Vì nếu xây dựng được văn hóa giao thông trong toàn cộng đồng, môi trường giao thông sẽ thông thoáng, tích cực hơn, các hành vi vi phạm, chen lấn, phóng nhanh vượt ẩu, các trường hợp đi ngược chiều, chạy quá tốc độ sẽ không còn xảy ra, từ đó tai nạn giao thông được kéo giảm.

Xây dựng văn hóa giao thông hiện nay được chú trọng nhiều trong đối tượng thanh thiếu niên với nhiều phong trào mang khẩu hiệu “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Theo đó, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị các tổ chức Đoàn, Hội các cấp tăng cường tuyên truyền sâu rộng về nguy cơ, hiểm họa TNGT và các biện pháp phòng tránh. Tích cực tuyên truyền kiến thức ATGT và hướng dẫn các kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông an toàn cho đoàn viên - thanh niên. Mỗi đoàn viên - thanh niên, sinh viên, học sinh không chỉ tự chấp hành quy tắc giao thông mà còn có thái độ ứng xử văn minh, tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần ngăn ngừa, hạn chế tối đa TNGT đối với thanh thiếu niên cả nước nói chung và trên từng địa phương nói riêng.

Tại Bạc Liêu, các tổ chức đoàn, hội đã đưa phong trào Thanh niên với văn hóa giao thông vào nhiệm vụ thường xuyên. Với các mô hình Tuyến đường thanh niên tự quản, cổng trường ATGT, mô hình bến đò ngang văn hóa an toàn, thanh niên nói không với vi phạm Luật Giao thông, các hoạt động tuyên truyền Luật Giao thông, cảnh báo TNGT, hoạt động thanh niên tình nguyện… các hoạt động của tuổi trẻ Bạc Liêu mong muốn góp phần xây dựng môi trường giao thông văn hóa, an toàn, góp phần cùng tỉnh nhà đảm bảo tốt trật tự ATGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.