An toàn giao thông

Lập lại trật tự an toàn đường bộ: Hiệu quả đến đâu?

Thứ Hai, 24/09/2018 | 17:30

Thời gian qua, công tác kiểm tra, xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh được duy trì thường xuyên, nhất là sau khi kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ năm 2017 - 2018 được UBND tỉnh ban hành. Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả đạt được, công tác này vẫn còn đòi hỏi sự cương quyết, dứt khoát hơn.

Cảnh hỗn độn trước chợ tạm phường Nhà Mát tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Công an phường 7 (TP. Bạc Liêu) nhắc nhở các hộ mua bán chấp hành đúng quy định về đảm bảo ATGT. Ảnh: Đ.H

Kế hoạch của UBND tỉnh nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết trong công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB), từng bước thiết lập trật tự, kỷ cương pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần giảm thiểu, ngăn ngừa tai nạn giao thông. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị quản lý đường bộ tiến hành rà soát, thống kê; tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tự giác tháo dỡ nhà, hàng rào, mái che nằm trên đất HLATĐB, nhất là đất đã được bồi thường, giải tỏa. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ HLATĐB, kịp thời ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, chây ỳ không chấp hành việc tháo dỡ các công trình đã xây dựng trên đất HLATĐB; nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào việc lập lại trật tự HLATĐB.

Thực hiện kế hoạch này, thời gian qua, các lực lượng chức năng, địa phương trong tỉnh đã nhiều lần ra quân giải tỏa, sắp xếp, nhắc nhở các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè gây cản trở giao thông. Lập biên bản các trường hợp xây nhà, lợp mái che, dựng lều quán, buộc trả lại hiện trạng ban đầu… để đảm bảo ATGT.

Thế nhưng, công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn nhiều bất cập. Sự phối hợp giữa các đơn vị và chính quyền địa phương trong việc xử lý lấn chiến HLATĐB ở một số trường hợp chưa tốt. Tình trạng xây dựng, lắp biển quảng cáo che khuất tầm nhìn, HLATĐB vẫn còn xảy ra…

Tình trạng lấn chiếm HLATĐB xảy ra phổ biến là trên các tuyến đường Quốc lộ 1A, Nam sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp. Kết quả thực hiện Kế hoạch 35 của UBND tỉnh về công tác phân loại, thống kê các công trình nằm trong phần đất bảo trì, bảo vệ đường bộ và HLATĐB trên các tuyến quốc lộ cho thấy hàng loạt công trình đang vi phạm. Số tiền dự kiến đền bù cho công trình nằm trong phần đất bảo trì, bảo vệ đường bộ; các công trình nằm trong phần đất HLATĐB lên đến hơn 3.000 tỷ đồng.

Đối với công tác xử lý lấn chiếm HLATĐB thuộc thẩm quyền của địa phương, từ đầu năm đến nay, Sở GT-VT ban hành hơn 100 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm HLATĐB và đề nghị UBND các huyện, thị xã ban hành quyết định cưỡng chế đối với các hộ vi phạm. Đồng thời phối hợp với chính quyền các địa phương vận động các hộ dân tháo dỡ nhà trong HLATĐB, hoàn trả hiện trạng. Ra quân sắp xếp trật tự các hộ mua bán lấn chiếm lòng lề đường tại các điểm chợ, các tuyến giao thông.

Dù vậy, tình trạng tái lấn chiếm HLATĐB, lấn chiếm lòng lề đường để mua bán gây mất trật tự ATGT hiện nay vẫn diễn ra phổ biến ở các địa phương, đặc biệt là tình trạng bát nháo ở các khu vực chợ tạm, chợ nhóm, chợ phục vụ nhu cầu công nhân, người lao động ở các xí nghiệp. Những ngày gần đây, trước cổng Bệnh viện Quân dân y tỉnh (đường 23/8, phường 8, TP. Bạc Liêu) xuất hiện tình trạng nhóm chợ bán hàng rong gây ồn ào khu vực và ảnh hưởng đến người bệnh. Trước cổng Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, hay 2 cơ sở của Bệnh viện Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cũng xảy ra tình trạng tương tự. Trên một số tuyến đường thuộc phường 3 (TP. Bạc Liêu), lực lượng trật tự đô thị, công an phường, thanh tra giao thông còn khá vất vả để “xoay sở” với những xe đẩy trái cây, những thúng hàng rong mua bán tràn lan gây mất trật tự ATGT.

Tại phường Nhà Mát, khu vực chợ tạm (trong khi chờ xây dựng lại chợ cũ) của phường đặt trên đường Bạch Đằng không được quản lý chặt chẽ, thường xuyên gây cảnh ùn tắc, phức tạp về giao thông. Người bán bày hàng hóa đầy hết vỉa hè, tràn ra sát mép lộ. Bên cạnh xe cộ đông đúc trên đường thì việc người mua đậu đỗ xe tràn lan dưới lòng đường đã khiến khu vực này luôn bát nháo. Vừa qua, tại đây đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một em bé bị thương phải vào Trạm Y tế phường băng bó.

Việc lập lại trật tự an toàn đường bộ không phải là chuyện mới. Công tác này đã được Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị, UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể. Do đó, các địa phương cần có giải pháp kiên quyết, phù hợp thực tiễn địa bàn mình nhằm phát huy sức mạnh, đảm bảo hiệu lực trong công tác lập lại trật tự ATGT.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.