An toàn giao thông

Lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông: Tai họa khôn lường

Thứ Hai, 07/05/2018 | 17:07

“Có ít nhất 40% số nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) là do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn (NĐC)”, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia - Khuất Việt Hùng nhận xét sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc xảy ra vì người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ lạm dụng rượu bia. Thực trạng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đã và đang cố tình vi phạm quy định pháp luật về NĐC khi tham gia giao thông….

Theo đó, mỗi ngày ở Việt Nam có khoảng 22 người tử vong do TNGT, một trong những nguyên nhân chính là vì sử dụng rượu, bia. Mặc dù quy định xử phạt NĐC đã được đưa vào Luật Giao thông và được tuyên truyền, thực hiện trong thời gian qua nhưng hiệu quả chưa cao. Cần phải có những hành động ngăn chặn tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe của con người và ATGT là vấn đề Việt Nam đang đặc biệt quan tâm hiện nay.

Một trong những giải pháp thiết thực để giảm thiểu TNGT do uống bia rượu, Ủy ban ATGT quốc gia đã thực hiện chuỗi hoạt động “Uống có trách nhiệm và ATGT năm 2018”. Đây là năm thứ 2 chương trình này được tổ chức với nhiều hoạt động chính về nâng cao hiệu quả công tác thực thi pháp luật liên quan đến NĐC, thực hiện phương châm “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; truyền thông nâng cao nhận thức về uống có trách nhiệm tại cộng đồng; truyền thông, giáo dục cho học sinh phòng tránh lạm dụng đồ uống có cồn; nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu, bia đến hành vi điều khiển mô tô, xe gắn máy…

Tại Bạc Liêu, việc xử lý vi phạm NĐC đang được triển khai đồng bộ, mạnh mẽ với quyết tâm phòng, tránh các vụ TNGT thương tâm tiếp tục xảy ra. Đối với hành vi vi phạm này, lực lượng chức năng kiên quyết lập biên bản, giữ phương tiện và hướng dẫn người say rượu ra về bằng các hình thức an toàn. Tuyệt đối không để người say rượu tiếp tục điều khiển phương tiện, bởi có nguy cơ cao đến tính mạng chính họ, hoặc những người cùng lưu thông.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu hầu như mỗi đêm đều lập chốt xử lý người tham gia giao thông vi phạm NĐC. Từ đầu năm đến nay, hơn 110 trường hợp vi phạm bị lập biên bản. Tuy nhiên theo đánh giá, đây chỉ là một phần nhỏ các trường hợp bị phát hiện. Vì khi lực lượng chức năng lập chốt, một số trường hợp được “đánh động” đã đi đường vòng để tránh né kiểm tra, hoặc “viện binh” đổi người lái…

Lạm dụng rượu, bia là một trong những nguyên nhân gây TNGT. Trong ảnh: Một vụ TNGT trên đường Võ Thị Sáu (phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.H

Việc lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông thời gian qua đã gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Chỉ trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2018, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đã cấp cứu gần 300 trường hợp TNGT. Tại các địa phương, TNGT thương tâm do sử dụng rượu, bia cũng liên tục xảy ra. Điển hình như vụ TNGT trên địa bàn TP. Bạc Liêu, khi ông P.T.H điều khiển xe gắn máy đi từ cầu Võ Thị Sáu về đường Cao Văn Lầu thì lấn lề trái, tông vào xe của ông N.C.N điều khiển chiều ngược lại. Vụ tai nạn làm ông H. tử vong tại chỗ, còn ông N. bị đa chấn thương phải nhập viện điều trị. Vụ việc đã được Công an TP. Bạc Liêu phối hợp với Viện KSND điều tra. Ông N. sau đó bị xử lý vì có hành vi điều khiển phương tiện khi NĐC trong máu ở mức 0,94g/lít - vượt xa mức cho phép.

Đối với người điều khiển phương tiện ô tô, pháp luật tuyệt đối cấm sử dụng rượu, bia. Do đó, khi vi phạm quy định này, L.H.T (ngụ xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) đã bị khởi tố vì điều khiển phương tiện gây TNGT chết người. Khi lưu thông trên đường, L.H.T đã tông vào xe máy của bà D.T.N, khiến bà N. tử vong. NĐC trong hơi thở T. khi gây tai nạn được xác định là 0,566mg/lít khí thở.

Tương tự các vụ TNGT nêu trên, còn rất nhiều vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng mà nguyên nhân chính là việc lạm dụng rượu, bia. Sau một lần nhậu ở đám cưới, tiệc tùng, hay đi công tác về rồi lai rai cùng bạn bè…, có nhiều thanh niên vừa khép lại chuỗi ngày đèn sách, cũng có những người là cha của 2 - 3 đứa trẻ đã vĩnh viễn ra đi, không trở về. Họ ra đi ngay trong cơn say khi đầu óc mụ mị không kịp hiểu chuyện gì đã xảy ra với mình. Nhưng, những người ở lại - những bậc cha mẹ “đầu bạc khóc đầu xanh”, những người phụ nữ góa bụa, những đứa trẻ mồ côi cha khi chỉ mấy tuổi đầu… thì nỗi đau đớn, mất mát là tột cùng và dai dẳng. Nó không chỉ là nỗi mất mát về người thân mà còn là sự ám ảnh, vật vã khôn nguôi về tinh thần. Tiếc là, chỉ những người trong cuộc - một khi đã nếm trải mới hiểu được hậu quả ghê gớm của việc xem thường quy định pháp luật, bỏ ngoài tai các thông điệp tuyên truyền của cơ quan chức năng.

TNGT đang mang đến nhiều bi kịch cho các gia đình và gánh nặng kinh tế cho toàn xã hội. Làm gì để phòng, tránh và giảm thiểu TNGT là trách nhiệm của chúng ta - mỗi người tham gia giao thông hãy ghi nhớ điều đó. Bằng việc tôn trọng các quy định pháp luật, thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông, tuyệt đối “đã uống rượu bia thì không lái xe”, chúng ta hãy góp phần để môi trường giao thông an toàn hơn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.