An toàn giao thông

Kiến nghị học sinh sử dụng xe gắn máy dưới 50 phân khối phải có bằng lái

Thứ Hai, 26/08/2019 | 16:54

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng học sinh điều khiển xe gắn máy đến trường đang ngày một tăng lên, kể cả xe dưới và trên 50 phân khối (cc).

Theo Luật Giao thông đường bộ hiện hành, người điều khiển xe máy điện, xe gắn máy có động cơ từ 50cc trở xuống không cần phải có giấy phép lái xe (GPLX). Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần bổ sung quy định bắt buộc người điều khiển loại phương tiện trên phải có GPLX để bảo đảm ATGT.  Bởi xe dưới 50cc hiện nay vẫn tham gia giao thông với tốc độ khá cao. Bên cạnh đó xuất hiện các xe máy điện có công suất lớn cho phép chạy tốc độ tối đa theo công bố lên tới 110km/h và ở chế độ Eco (E) sử dụng đi trong thành phố, chiếc xe này chỉ mất 5 giây để tăng tốc tới 50km/h. Tốc độ tối đa này ngang ngửa, thậm chí còn cao hơn so với nhiều loại xe máy có dung tích động cơ từ 50cc trở lên.

Học sinh đi xe máy dưới 50 phân khối đến trường. Ảnh: T.H

Ông Trần Hữu Minh - Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, hiện nay, tỷ lệ tai nạn giao thông đối với người dưới 18 tuổi chiếm khoảng 7%. Trong số đó, có tới 90% là các trường hợp tự lái xe đạp điện, xe máy điện và xe gắn máy có dung tích từ 50cc trở xuống. Do đó, cần thiết phải có quy định yêu cầu người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện hay xe gắn máy dưới 50cc phải có GPLX. “Ủy ban ATGT quốc gia đã đưa kiến nghị về việc người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện và xe gắn máy dung tích từ 50cc trở xuống cần có GPLX. Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có đề xuất người sử dụng những loại xe này phải có GPLX”, ông Trần Hữu Minh thông tin.

T.H (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.