An toàn giao thông

Không tăng học phí lái ô tô như tin đồn thổi

Thứ Hai, 09/03/2020 | 17:07

Do bị dẫn dắt bởi những tin đồn thất thiệt như: tăng học phí lái ô tô (lên đến 30 triệu đồng), việc học sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, thi sát hạch khó hơn… mà thời gian gần đây, số lượng học viên đăng ký học thi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô tăng đột biến tại các trung tâm đào tạo.

Học viên Bạc Liêu tập lái ô tô. Ảnh: T.H

Không có quy định tăng học phí lái ô tô

Qua tìm hiểu của chúng tôi, các tin đồn xuất hiện từ khi có Thông tư 38 về "Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12 của Bộ GT-VT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ" chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2019.

Sau khi Thông tư 38 ban hành, trên mạng đã liên tục xuất hiện các thông tin, bài viết suy đoán thiếu căn cứ như từ năm 2020 thi sát hạch lái ô tô sẽ khó hơn rất nhiều, học phí sẽ tăng gấp 2 - 3 lần, khiến nhiều người chưa thật sự có nhu cầu cũng “đu” theo trào lưu một cách thụ động.

Ghi nhận tại Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu cho thấy, số lượng học viên tăng khá nhiều so với mức trung bình trước đây. Ngoài lớp đã khai giảng cuối tháng 2 vừa qua thì số học viên mới đăng ký hầu như đủ chỉ tiêu cho khóa sau, mở vào tháng 6/2020. Ông Nguyễn Thanh Sang - Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu, khẳng định: “Tin đồn về tăng học phí lên đến 20 - 30 triệu đồng là sai sự thật. Hiện nay, Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe của Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu vẫn là một trong những trung tâm thu phí thấp nhất cả nước với mức 7 triệu đồng đối với hạng B2 và 9,5 triệu đồng đối với hạng C”.

Theo báo cáo của các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước, học phí thu chỉ dao động trên dưới 10 triệu đồng; không có chuyện học phí đào tạo lái ô tô tăng lên đến 30 triệu đồng. Nhiều người cho rằng, việc có thông tin tăng mức học phí chỉ là chiêu trò để “kích cầu” người học trước khi Thông tư 38 có hiệu lực. “Nếu cơ sở đào tạo nào tự ý tăng giá quá cao, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và xử phạt ngay”, ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

Cần hiểu đúng những điểm mới ở Thông tư 38

Thông tư 38 quy định: Các cơ sở đào tạo phải tổ chức đào tạo về đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông từ ngày 1/1/2020, thời gian từ 14 - 20 giờ tùy theo hạng B1, B2 và C. Đồng thời, phải trang bị thêm cơ sở vật chất nhằm quét vân tay điểm danh học viên khi học lý thuyết; giám sát bằng hệ thống camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe; trang bị ca-bin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên; sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông… theo lộ trình từ ngày 1/5/2020 và ngày 1/1/2021. 

Với mục đích nâng cao chất lượng GPLX, số lượng câu hỏi lý thuyết trong bộ đề tăng cũng từ 450 lên 600 câu. Trong đó có 100 câu điểm liệt, chỉ cần trả lời sai một câu hỏi thì học viên sẽ trượt. Mỗi đề vẫn có 30 câu, người thi trả lời sai 5 câu là trượt.

Rất có thể, đối với những yêu cầu trang bị cơ sở vật chất về sau này, việc chi đầu tư lên đến hàng tỷ đồng sẽ khiến các trung tâm phải tính đến phương án tăng học phí. “Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn sớm để nói về vấn đề này, vì theo kế hoạch thì giữa tháng 3/2020 Tổng cục Đường bộ mới tổ chức đợt tập huấn bàn về những chuyện liên quan”, ông Nguyễn Thanh Sang - Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu, cho biết.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.