An toàn giao thông

Khám sức khỏe lái xe ô tô: Còn qua loa, chiếu lệ

Thứ Hai, 13/07/2020 | 17:00

Theo quy định hiện nay, việc khám sức khỏe đối với lái xe phải được thực hiện chặt chẽ, chuyên nghiệp theo các điều kiện được đưa ra tại Thông tư số 14 của Bộ Y tế; Thông tư liên tịch số 24 giữa Bộ Y tế và Giao thông - Vận tải. Tuy nhiên, việc khám sức khỏe lái xe tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang diễn ra rất sơ sài. Người khám và người đi khám hầu như chưa ý thức được, sức khỏe người lái xe có ý nghĩa rất quan trọng đối với tính mạng bản thân và những người cùng lưu thông.

Quy trình khám siêu tốc

“Tôi chỉ mất 150.000 đồng và 30 phút để nhận được kết luận đủ sức khỏe lái ô tô” - anh N.V.L (Phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết.

Theo anh L., anh và vài người bạn vừa đến một cơ sở y tế trên địa bàn TP. Bạc Liêu để khám sức khỏe thi lấy bằng lái xe ô tô. Ban đầu mọi người rất lo, vì theo quy định, sức khỏe lái xe được yêu cầu khá cao. Tuy nhiên, mọi chuyện lại hoàn toàn dễ dàng và nhanh đến mức… không ngờ. Sau khi đăng ký và đóng 150.000 đồng, anh L. được thực hiện quy trình khám sức khỏe với đầy đủ các chuyên khoa: tâm - thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, cơ xương khớp, hô hấp, tim mạch… để nhận kết luận đủ sức khỏe theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Trừ thời gian di chuyển, chờ đợi, việc khám, ký tên, đóng dấu cho quy trình trên chỉ khoảng… 10 phút.

Không riêng anh L., mà những người bạn cùng đi khám sức khỏe cũng nói với nhau: “Thấy chưa, đã bảo là khám ở đây nhanh, gọn, lẹ mà. Khỏe ru!”. Các y, bác sĩ hầu như chỉ hỏi một, hai câu, đặt ống nghe vài giây cho… có lệ, rồi chiều cao, cân nặng cũng do người khám tự khai chứ không cần đo, cân… cho đỡ mất thời gian.

Cũng khám sức khỏe để thi lấy bằng lái ô tô nhưng ở một cơ sở y tế khác trên địa bàn, ông T. (Phường 7, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Mắt tôi vừa cận vừa loạn thị, nhưng bác sĩ không kiểm tra và không phát hiện ra điều đó mà còn ghi cho tôi thị lực tốt”.

Theo ghi nhận, hầu như các cơ sở y tế khá “ưu ái” đối với việc khám sức khỏe cho người đi xin việc, lao động của cơ quan, doanh nghiệp, lái xe. Với tâm lý thoáng một chút để làm hài lòng người khám, trong đó không loại trừ yếu tố doanh thu cho cơ sở, nhiều bác sĩ, nhân viên y tế đã tham gia vào quy trình khám sức khỏe siêu tốc như trên.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông do tài xế có tiền sử bệnh lý. Ảnh: Đ.H

Cần tăng cường quản lý

Thông tư liên tịch số 24 của Bộ Y tế và Bộ Giao thông - Vận tải đã quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe và cơ sở thực hiện khám. Trong đó, nhân viên y tế phải thực hiện đúng các quy trình, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để khám sức khỏe, bảo đảm kết quả khám trung thực, chính xác và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận của mình. Cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả khám sức khỏe cho người lái xe do cơ sở mình thực hiện.

Hiện nay, các bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố và Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic, Bệnh viện Quân dân y đã công bố đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe ô tô. “Sở Y tế thường xuyên quản lý, giám sát chặt chẽ về chuyên môn đối với hoạt động khám sức khỏe tại các cơ sở y tế trong tỉnh, trong đó, có hoạt động khám cho người lao động, lái xe. Đã qua, chưa phát hiện các trường hợp nào vi phạm các quy định, gây hậu quả đáng tiếc. Theo quy định của Bộ Y tế, giấy khám sức khỏe được các cơ sở y tế cấp chỉ có giá trị trong vòng 12 tháng, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm yêu cầu, tổ chức cho người lao động, lái xe khám sức khỏe định kỳ hàng năm để đảm bảo các lao động đó vẫn đủ sức khỏe để đảm nhận công việc. Tuy nhiên trên thực tế, chưa có chế tài nào đối với những doanh nghiệp không thực hiện quy định này, do đó, việc quản lý sức khỏe đối với người lao động, lái xe hiện nay còn lỏng lẻo và tiềm ẩn nhiều nguy cơ”, bác sĩ Nguyễn Văn Bọt - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế), cho biết. 

Vừa qua, khi triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng cuối năm, Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô. Cách đây vài tháng, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế của Hợp tác xã Đại Thắng điều khiển xe buýt mất lái lao dốc cầu Kim Sơn đã làm 2 người đi đường tử vong, tài xế cũng thiệt mạng sau đó. Cơ quan Cảnh sát điều tra mới đây đã công bố, nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế có tiền sử cao huyết áp và bị tai biến khi đang lái xe. Sự việc thương tâm này gióng lên hồi chuông cảnh báo, xem nhẹ việc khám sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe có thể sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vậy nên, khám sức khỏe lái xe không nên chiếu lệ, qua loa, bởi đây là việc làm rất quan trọng đối với tính mạng bản thân người lái xe và những người cùng lưu thông.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.