An toàn giao thông

Kéo giảm tai nạn giao thông trong thanh, thiếu niên: Tăng cường tuyên truyền cá biệt

Thứ Hai, 30/11/2020 | 17:45

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm các quy định pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) hiện nay tập trung nhiều vào nhóm đối tượng thanh, thiếu niên. Một bộ phận giới trẻ có ý thức chấp hành Luật Giao thông chưa tốt, bên cạnh đó còn tâm lý hiếu thắng, bốc đồng, dễ bị kích động lôi kéo nên đã gây ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng…

Thời gian qua, Công an các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tăng cường hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm ngăn chặn tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) thuộc công an các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu cho Ban chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai rà soát, lập danh sách toàn bộ thanh, thiếu niên có hành vi vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn, đặc biệt là vi phạm nhiều lần để tuyên truyền cá biệt, đồng thời cho viết cam kết không tái phạm. Mặt khác, cán bộ cảnh sát giao thông cũng tiếp cận với gia đình để nhắc nhở, vận động tuyên truyền phụ huynh tăng cường giám sát, răn dạy con cái tránh xa những hành vi vi phạm.

Song song đó, thường xuyên phối hợp với các ban ngành, tổ chức Đoàn, chính quyền các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT với các nội dung phù hợp tình hình thực tế, hình thức phong phú, sinh động nhằm tạo sự hấp dẫn, thu hút theo từng nhóm đối tượng, độ tuổi, việc tuyên truyền được thực hiện từ trường học cho đến các khu dân cư.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường hoạt động tuyên truyền pháp luật ATGT trong thanh, thiếu niên. Ảnh: T.H

Tại huyện Hòa Bình, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT thời gian qua được thực hiện có hiệu quả. Đội CSGT-TT, Công an huyện Hòa Bình đã duy trì phối hợp với Đài truyền thanh huyện và trạm truyền thanh các xã, thị trấn tăng cường thời lượng phát sóng truyền tải các nghị quyết, nghị định của Chính phủ đến với người dân; các quy định pháp luật về mức xử lý vi phạm hành vi sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn khi lái xe đến từng cụm dân cư xóm ấp. Cụ thể như, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT-TT, Công an huyện Hòa Bình đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, công an các xã, thị trấn, các điểm trường học trên địa bàn huyện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, văn hóa giao thông được 35 cuộc, có trên 6.300 lượt người dự. Tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe có loa phát thanh trên 100 lượt kết hợp với tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, các mức xử phạt vi phạm về nồng độ cồn và phòng chống đua xe trái phép, phòng chống dịch COVID-19. Thông qua các buổi tuyên truyền, các đơn vị cũng đã kết hợp phát trên 10.000 tờ rơi nhằm giúp người dân thông hiểu rõ hơn các quy định.

Đại úy Huỳnh Văn Sự - Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Hòa Bình, cho biết: “Thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, công tác xử lý vi phạm hành chính, công tác điều tra giải quyết TNGT, lực lượng cảnh sát giao thông đã chú ý đến công tác tuyên truyền, vận động người vi phạm chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Kết quả, đã tuyên truyền được trên 5.600 lượt để người dân hiểu và nắm vững, nghiêm chỉnh chấp hành. Qua công tác tuyên truyền cá biệt đã tác động trực tiếp đến ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, từ đó góp phần làm dừng, làm giảm vi phạm và TNGT trên địa bàn”.

Thực tế hiện nay, việc giám sát vi phạm trật tự ATGT được lực lượng công an thực hiện qua rất nhiều kênh. Trong đó, có việc khai thác tối đa tác dụng của các camera ghi hình để kịp thời phát hiện tình trạng phức tạp về trật tự ATGT, TNGT và hình ảnh vi phạm của số đối tượng thanh, thiếu niên để kịp thời xử lý. Từ các biện pháp phối hợp đã tạo được kết quả tích cực trong việc giảm vi phạm Luật Giao thông trên các địa bàn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.