An toàn giao thông

Huyện Vĩnh Lợi: Tuyến đường kết nối Quốc lộ 1A - xã Vĩnh Hưng xuống cấp nghiêm trọng

Thứ Hai, 16/10/2017 | 16:37

Tuyến đường liên xã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt có đoạn cứ sau mỗi trận mưa, những “ổ voi, ổ gà” lại trở thành những “ao nước” án ngữ trên mặt đường. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Theo quyết định phê duyệt phương án của UBND tỉnh, Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 1A - xã Vĩnh Hưng có chiều dài gần 15,4km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng với tổng kinh phí đầu tư xây dựng là 100,5 tỷ đồng, do UBND huyện Vĩnh Lợi làm chủ đầu tư. Tuyến đường này được thi công xây dựng gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ Quốc lộ 1A  đến phủ thờ Bác Hồ (xã Châu Thới) có chiều dài gần 8,8km, mặt đường rộng 6m, trong đó có đoạn làm mới hoàn toàn, có đoạn cải tạo nâng cấp trên nền lộ cũ, kinh phí 45,5 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ phủ thờ Bác Hồ đến xã Vĩnh Hưng, dài gần 6,6km, mặt đường rộng 3,5m, được xây dựng mới hoàn toàn, kinh phí hơn 55 tỷ đồng. Sau gần 5 năm vừa thi công, vừa khai thác, tuyến đường này chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012.

“Ổ gà”, “ổ voi” trên mặt đường kết nối Quốc lộ 1A - xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: M.N

Thời gian qua, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn mặt đường gồ ghề, lượn sóng, lún nghiêng và xuất hiện tình trạng nứt nẻ sâu ở hầu khắp trên tuyến. Đặc biệt, có những đoạn, mặt đường bị bong tróc sâu hoắm, nhất là đoạn từ dốc cầu Nhà Việc đến chùa Châu Viên, sau mỗi trận mưa thì “ổ gà”, “ổ voi” lại trở thành những “ao nước” án ngữ trên mặt đường. Nhiều vị trí nước đọng lỏm chỏm đá sỏi đã tạo thành những hố bẫy rất nguy hiểm cho người và các phương tiện lưu thông trên đường. Bà Nguyễn Thị Chợ (72 tuổi, ngụ ấp Trà Hất, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) cho biết: “Ổ voi” trước mặt nhà tôi có nhiều người chạy xe ban đêm bị sụp té nhưng rất may chỉ bị thương nhẹ không nguy hiểm tính mạng. Nhiều lần tôi và các hộ sống gần đây đổ cát lấp lại “ổ voi” này, nhưng cứ sau mỗi trận mưa thì cát bị trôi hết, còn “ổ voi” càng rộng ra.

Do đây là tuyến giao thông kết nối Quốc lộ 1A với nhiều địa phương như: Châu Thới, Vĩnh Hưng, Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi), Hưng Phú (huyện Phước Long)… đồng thời cũng là tuyến đường chính có rất nhiều phương tiện chở khách đến viếng phủ thờ Bác Hồ nên lưu lượng các phương tiện lưu thông trên tuyến đường khá cao. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần khắc phục, sửa chữa, gia cố lề đường, các “ổ gà”, “ổ voi” được lấp lại bằng đá xô bồ, một số đoạn nứt nẻ được rải nhựa nóng đổ đá nhưng sửa chữa, lấp vá lại chỗ này thì chỗ khác tiếp tục bong tróc, hư hỏng.

Ông Trần Ngọc Ân - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: Năm 2016, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng duy tu khắc phục, sửa chữa một số đoạn hư hỏng, lấp các “ổ gà”, “ổ voi” với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng. Cách đây một tuần, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi - Từ Minh Phúc cũng đã chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng kiểm tra, khảo sát toàn bộ tuyến đường và có báo cáo kế hoạch khắc phục, sửa chữa. Trên cơ sở đó, lãnh đạo UBND huyện sẽ bố trí nguồn vốn sự nghiệp 2017 để duy tu, sửa chữa ngay. Nếu trường hợp không đủ nguồn vốn, đầu năm 2018 sẽ tiếp tục bố trí đủ để thực hiện nhằm sớm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia lưu thông.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.