An toàn giao thông

Huyện Vĩnh Lợi: Lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A

Thứ Hai, 27/11/2017 | 15:54

Trước tình hình trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp, nhất là số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng đột biến trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn thuộc dự án BOT), Công an huyện Vĩnh Lợi đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp với quyết tâm kéo giảm TNGT.

Những tháng đầu năm 2017, tình hình TNGT trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi diễn biến rất phức tạp, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn thuộc dự án BOT, số vụ TNGT và số người chết tăng đột biến. Nguyên nhân dẫn đến TNGT là khi tuyến đường này đưa vào hoạt động, tại các điểm mở dải phân cách giữa, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông quay đầu xe, qua đường không chú ý quan sát, đi ngược chiều, chuyển hướng bất cẩn dẫn đến tai nạn. Bên cạnh đó, việc mở một số điểm dải phân cách giữa để làm chỗ quay đầu xe thuận tiện cho việc đi lại của người dân (nhưng lại nằm trong khu vực đông dân cư, mặt đường rộng, phương tiện được phép lưu thông với tốc độ cao, từ 60 - 90km/h) nên rất dễ xảy ra TNGT.

Mặt khác, tuyến đường BOT có chiều dài chỉ hơn 9km nhưng có đến 15 điểm ngắt dải phân cách giữa. Trong khi đó, theo quy định tại mục 4.4.4 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054:2005 của Bộ GT-VT, khi chiều rộng dải phân cách nhỏ hơn 4,5m thì khoảng cách giữa 2 điểm mở dải phân cách không dưới 1km và không quá 4km khi dải phân cách rộng hơn 4,5m. Như vậy, việc mở 15 điểm ngắt dải phân cách trên tuyến đường 9km là vượt quá quy định. Các điểm mở dải phân cách làm chỗ quay đầu xe còn là nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT.

Thượng tá Lê Văn Cận - Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Lợi, cho biết: Trong 11 tháng của năm 2017, trên địa bàn đã xảy ra 13 vụ TNGT làm chết 13 người, 1 người bị thương. Trong đó, tuyến Quốc lộ 1A xảy ra 7 vụ (tuyến BOT xảy ra 5 vụ) làm chết 7 người, 1 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước TNGT tăng 5 vụ, tăng 10 người chết, số người bị thương giảm 5.

Vụ tại nạn giao thông tại điểm mở dải phân cách đường vào xã Châu Hưng A làm 2 học sinh tử vong. Ảnh: M.N

Với mục tiêu kéo giảm TNGT những tháng cuối năm trên cả 3 tiêu chí, Công an huyện Vĩnh Lợi đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng và đại diện Cty TNHH BOT Quốc lộ 1 Bạc Liêu bàn biện pháp khắc phục các điểm mất ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Vĩnh Lợi. Cụ thể, đoạn mở dải phân cách trước cổng Trường THPT Lê Văn Đẩu (ấp Cái Dầy, thị trấn Châu Hưng) đóng lại dải phân cách giữa, chỉ mở một lối đi bộ cho người dân và học sinh qua lại; hạ độ cao dải phân cách xuống còn 40cm. Tại đoạn mở dải phân cách ngã ba đường vào Nhà máy sản xuất và gia công hàng may mặc (ấp Trà Ban 1, xã Châu Hưng A) và đoạn mở dải phân cách tại ngã ba đường vào xã Châu Hưng A lắp đặt đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Phối hợp với Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A, tại các đoạn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT, trong đó đặc biệt xử lý nghiêm việc lái xe sau khi đã uống rượu bia; chở quá số người quy định, đậu đỗ xe trái quy định… Ngoài ra, để đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A, đường rẽ vào Trường THPT Lê Văn Đẩu cần gắn biển cảnh báo nguy hiểm có đường giao nhau, tuyến đường từ xã Châu Thới ra Quốc lộ 1A - Bạc Liêu cần có biển báo khu vực đông dân cư để người tham gia giao thông chấp hành chạy đúng tốc độ quy định.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.