An toàn giao thông

Huyện Đông Hải: Thực hiện các giải pháp an toàn tuyệt đối cho lễ hội Nghinh Ông lần thứ 16

Thứ Hai, 01/04/2019 | 17:27

Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ 16 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/4/2019 (tức ngày 8 - 10/3 âm lịch). Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia lễ hội, UBND huyện Đông Hải đã triển khai kế hoạch chuẩn bị, trong đó chú trọng các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Ban tổ chức lễ hội Nghinh Ông lần thứ 16 họp triển khai kế hoạch công tác chuẩn bị cho lễ hội.

Trong thời gian lễ hội, tại thị trấn Gành Hào sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thả tôm giống, diễu hành ra biển nghinh Ông… Những hoạt động này diễn ra liên tục trong 3 ngày, cả trên bộ lẫn dưới sông, thu hút đông đảo người dân địa phương và vùng lân cận đến xem. Do vậy, công tác đảm bảo an ninh, phòng chống cháy nổ, trật tự ATGT được Ban tổ chức đặc biệt quan tâm.

Ông Tô Minh Đương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, Trưởng Ban tổ chức lễ hội, cho biết: “Rút kinh nghiệm từ sự cố chìm tàu tại lễ hội Nghinh Ông năm 2017, trong 2 năm qua, công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia nghinh Ông được huyện chỉ đạo chặt chẽ, chu đáo. Trong đó, mọi phương án từ bố trí tàu thuyền, áo phao, phân luồng phương tiện, sắp xếp bến bãi được xây dựng rất chi tiết. Các hàng đáy, phao neo của người dân đặt lấn chiếm luồng cũng sẽ được giải tỏa thông thoáng để các ghe thuyền ngư dân về cúng bái.

Trong sự kiện văn hóa này, Công an huyện Đông Hải là cơ quan thường trực bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cháy nổ, ATGT. Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và huy động trên 200 cán bộ, chiến sĩ làm công tác đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy suốt thời gian diễn ra lễ hội. Đồng thời phối hợp với Đồn Biên phòng Gành Hào, UBND thị trấn Gành Hào, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) để hướng dẫn xe ô tô các đoàn khách đậu đúng nơi quy định... Kiểm tra các điểm giữ xe tự phát, không để nâng giá vé quá quy định; không cho buôn bán trong khu vực Lăng Ông. Tuần tra, kiểm soát chặt chẽ ATGT thủy bộ, nhất là khu vực gần Lăng Ông và khu vực lên - xuống tàu nghinh Ông tại Cảng cá Gành Hào. Những chủ ghe tham gia ra biển nghinh Ông phải cam kết không chở quá số người quy định. Đồn Biên phòng Gành Hào phối hợp với các ngành liên quan rà soát lại số lượng người lần cuối trước khi xuất bến; bố trí người giữ trật tự, an toàn trên mỗi ghe.

Vào thời điểm đoàn ghe ra biển, các lực lượng sẽ kết hợp kiểm tra chặt chẽ tại cửa sông Gành Hào, nghiêm cấm không cho ghe, xuồng nhỏ theo đoàn và các ghe tàu lưu thông ngược chiều. Xung quanh khu vực trên, các tàu sắt, ca nô của lực lượng Biên phòng, Kiểm ngư, Cảnh sát đường thủy… sẽ chốt chặn từ Trạm Biên phòng sang cửa biển về phía xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), đồng thời làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ nếu xảy ra các sự cố. Trường hợp cần thiết sẽ huy động thêm tổ tự quản, các hộ dân chạy đò dọc cùng tham gia.

Lễ hội Nghinh Ông lần thứ 16 của huyện Đông Hải là lễ hội văn hóa tâm linh của người dân vùng biển. Chuẩn bị chu đáo mọi việc để đảm bảo lễ hội diễn ra đúng phong tục, tập quán, vui tươi, sôi nổi và an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia là hai mục tiêu lớn của Ban tổ chức lễ hội.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.