An toàn giao thông

Giáp tết, hàng hóa lại “bung” ra đường

Thứ Hai, 15/01/2018 | 15:54

Thời gian qua, từ sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, chính quyền địa phương đã cải thiện đáng kể tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi mua bán. Tuy nhiên, càng cận tết, tình trạng này lại bắt đầu tái diễn ở nhiều nơi. Không chỉ ở các chợ phường, chợ xã mà trên các tuyến đường trọng điểm, tuyến phố nội ô, người bán lại bày la liệt các loại hàng hóa từ giày dép, quần áo đến chén dĩa… không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

Dạo quanh một số tuyến đường thuộc nội ô TP. Bạc Liêu, không khó để nhận ra những ngày gần đây nhiều loại hàng hóa phục vụ tết đã “tràn” ra vỉa hè, lòng đường một cách vô tội vạ. Từ tuyến đường Ninh Bình của khu dân cư phường 2 cho đến đường Võ Thị Sáu, Trần Huỳnh, Hai Bà Trưng (TP. Bạc Liêu)… nhiều hộ mua bán tự phát bày đầy quần áo, đồ gia dụng ra rao bán. Chỉ cần một cây dù di động là họ đã treo được rất nhiều quần áo nam, nữ, trẻ em… phất phơ trong gió mời gọi khách hàng. Những tiếng rao kiểu như “Khỏi mua, khỏi cắt, khỏi mất tiền công, bà con cô bác quẹo lựa, chỉ 40.000 đồng một cái áo…” cứ liên tục gây ồn ào trên nhiều tuyến phố. Người đi đường cứ mặc nhiên dừng xe lựa chọn. Thế là hàng bày trên vỉa hè, xe để dưới lòng đường, nhao nhao người mua kẻ bán làm ảnh hưởng đến trật tự, lấn chiếm lối đi của người tham gia giao thông.

Một điểm bán giày dép tự phát trên đường Hai Bà Trưng (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Anh Danh Tấn (phường 8, TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Dạo gần đây tôi thấy những người bán dạo trải bạt bày hàng hóa trên nhiều tuyến phố. Thậm chí xoong, nồi, chén đũa cũng tràn xuống đường. Có người còn đậu nguyên xe tải ven đường rồi bày hàng ra rao bán rất… thản nhiên”.

Là tuyến giao thông trọng điểm với lưu lượng phương tiện rất đông, đường Cao Văn Lầu (phường 5, TP. Bạc Liêu) dù đang trong giai đoạn thi công cũng “thu hút” một số gian hàng di động kiểu tương tự. Hàng gia dụng hay các loại nông sản như rau xanh, củ quả thỉnh thoảng được tập kết trên tuyến. Không có vỉa hè, người bán bày hàng sát lề đường. Cảnh mua bán này không chỉ gây huyên náo bởi tiếng còi xe inh ỏi mà còn thường xuyên làm xảy ra ùn tắc.

Việc lập lại trật tự đô thị thời gian qua đã có những bước chuyển biến đáng kể. Thế nhưng, công tác giữ gìn trật tự lòng lề đường vẫn gặp khó khăn vào những ngày cận tết. Ven đường, đủ loại hàng hóa thi nhau “bung” ra hình thành chợ tự phát. Ở các chợ quy hoạch thì tiểu thương tranh thủ “tận dụng” thêm vài tấc vỉa hè để chất đầy hàng hóa. Nhiều hộ mua bán không chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự lòng lề đường, vì vậy gây cảnh lộn xộn, ùn tắc, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông…. Do đó, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương và ngành chức năng, nhằm trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, cũng như đảm bảo trật tự ATGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.