An toàn giao thông

Giải pháp nào cho tình trạng bến thủy nội địa hoạt động không phép?

Thứ Hai, 10/12/2018 | 17:39

Tính đến nay, Bạc Liêu còn gần 400 bến thủy nội địa hoạt động không phép, chiếm trên 57% tổng số bến hiện có. Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã nhiều lần vận động, hướng dẫn các chủ bến thủy nội địa, bến khách ngang sông chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ, trình tự thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động…, nhưng do ý thức chấp hành pháp luật của chủ bến còn thấp, ngại tốn kém chi phí, nên không thực hiện các thủ tục theo quy định.

Ngoài ra, có nhiều bến nhỏ, tự phát, chủ bến là những hộ nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ kinh phí để đầu tư bến bãi, biển báo hiệu đường thủy, phương tiện không đảm bảo các quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện hoạt động không có chứng chỉ chuyên môn, chứng nhận tập huấn về Luật Giao thông đường thủy nội địa… nên không đủ các điều kiện để cấp phép.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại hai bờ sông của cùng một bến, giữa chính quyền địa phương với cơ quan chuyên ngành đường thủy nội địa chưa tốt, dẫn đến tình trạng cấp phép ở một phía bờ sông (phía bên kia không được cấp phép). Mặt khác, vẫn còn tình trạng tranh chấp các bến khách kéo dài, dẫn đến không làm thủ tục cấp phép được. Riêng đối với các tuyến sông do Trung ương quản lý, yêu cầu phải có bình đồ vùng nước, bến có tọa độ gắn mốc tọa độ quốc gia nên nhiều chủ bến khó khăn về kinh phí thực hiện.

Tình trạng bến đò ngang chở khách không đảm bảo điều kiện an toàn ở xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long). Ảnh: T.H

Với địa bàn có 50 bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp do Trung ương quản lý, huyện Phước Long khá vất vả khi còn gần 70% bến chưa được cấp phép. Trong năm 2018, qua kiểm tra 78 bến đò ngang trên toàn huyện thì có đến 61 bến không đảm bảo điều kiện hoạt động, phải đình chỉ. Điều này không chỉ gây khó cho công tác quản lý bến mà ngay cả người dân qua lại và chủ bến cũng gặp khó khăn. 

Tại cuộc họp về an toàn giao thông đường thủy mới đây nhằm tìm giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng các bến thủy nội địa hoạt động không phép, huyện Phước Long cho rằng, phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý và kiên quyết xử lý nghiêm các chủ bến cố tình vi phạm, chống đối lực lượng, không chấp hành sự kiểm tra nhắc nhở của cơ quan chức năng. Hầu hết các địa phương cũng đồng ý cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp xã trong việc quản lý, giám sát việc chấp hành của các chủ bến, chủ phương tiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, hướng dẫn thực hiện những quy định của pháp luật giao thông đường thủy nội địa.

Song song đó, phải tiếp tục lập quy hoạch các bến thủy nội địa, các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý hành chính. Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động xây dựng “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” nhấn mạnh: Các địa phương có bến khách ngang sông tranh chấp, nên chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương giải quyết dứt điểm. Nếu có điều kiện, kêu gọi các nhà đầu tư bắc cầu có thu phí tại những khu vực tranh chấp kéo dài.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.