An toàn giao thông

Đưa pháp luật an toàn giao thông đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Hai, 13/03/2023 | 16:17

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh và các tổ chức, đoàn thể đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, thành lập, nhân rộng nhiều mô hình đảm bảo ATGT vì mang lại hiệu quả tích cực.

Tuyên truyền an toàn giao thông kết hợp Chương trình Tiếp sức đến trường cho trẻ em xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Tích cực tuyên truyền ATGT đến đồng bào dân tộc

Chương trình xây dựng nông thôn mới thời gian qua đã giúp hạ tầng giao thông đến các phum, sóc - nơi có đông đồng bào DTTS sinh sống đổi thay rõ nét. Tuy nhiên khi đường sá thuận tiện, phương tiện giao thông đường bộ gia tăng nhanh chóng đã kéo theo tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, va chạm và những tai nạn giao thông đáng tiếc. Trước thực trạng đó, Ban ATGT tỉnh đã tích cực phối hợp với Ban Dân tộc  và Tôn giáo tỉnh, các tổ chức, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào DTTS.

“Có khá nhiều người mặc dù đã có giấy phép lái xe nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế khi tham gia giao thông, nhất là không phân biệt được các biển báo trên đường cũng như cách xử lý các tình huống gặp phải. Đặc biệt, bà con thường vi phạm về quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) bắt buộc khi đi xe máy. Do đó, phương pháp tuyên truyền ATGT đối với đồng bào cũng tập trung vào giải quyết những vấn đề này. Trong đó, chúng tôi chú trọng tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động, thật cụ thể, thật gần gũi để bà con dễ lĩnh hội, dễ nhớ, dễ chấp hành”, ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết. 

Trên các tuyến đường nông thôn vẫn còn xảy ra việc đồng bào không đội MBH, chở quá số người quy định, uống rượu, bia... Để ngăn ngừa vi phạm và tai nạn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an các địa phương đã tăng cường nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của đồng bào. Tuyên truyền ATGT ở các khu dân cư, lồng ghép trong các buổi họp dân, tuyên truyền ở các trường học kết hợp phát tờ rơi và tặng MBH, học bổng, tập sách cho học sinh con em đồng bào dân tộc. Qua đó, người dân từng bước nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông, hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ông Danh Suôl (ấp Đầu Sấu Đông, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Nhờ cán bộ về đây tuyên truyền, người dân chúng tôi thông hiểu được nhiều quy định, từ đó ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông được nâng lên”. 

Lan tỏa các mô hình

Để các quy định pháp luật về ATGT đến gần hơn với đồng bào DTTS, không thể không kể đến vai trò của các mô hình: Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ Khmer và người thân không vi phạm ATGT; CLB nữ dân tộc Khmer nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ; CLB Phụ nữ với ATGT… đã và đang tiếp tục được phát động, nhân rộng ở các ấp, xã có đông đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Tại các CLB này, nội dung tuyên truyền ATGT được chuyển tải một cách đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, các quy định mới, tình hình trật tự ATGT cũng được cập nhật thường xuyên để chị em nắm bắt, thực hiện tốt. Đồng thời phụ nữ cũng là người vận động chồng, con, người thân thực hiện nghiêm pháp luật giao thông. Qua mô hình này, kiến thức pháp luật về giao thông đến gần hơn với từng phum sóc, bà con đồng bào DTTS có điều kiện thông hiểu hơn về quy định pháp luật. Bên cạnh đó, cũng phát huy tối đa kênh tuyên truyền tại cơ sở là đội ngũ người có uy tín, cán bộ dân tộc địa phương, nhằm mục tiêu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ATGT.

Ông Sà Riêng - Trưởng ấp Biển Đông B (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Thông qua hoạt động của các CLB còn góp phần giáo dục, cảm hóa những trường hợp thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm Luật Giao thông để các đối tượng sửa chữa, tiến bộ, từ đó góp phần giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn. Thực tế thời gian gần đây, tình hình người dân vi phạm ATGT ở ấp giảm rõ rệt”.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.