An toàn giao thông

Đa dạng các mô hình đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Hai, 12/12/2022 | 18:09

Với các hoạt động thiết thực, phát huy vai trò, trách nhiệm toàn dân trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Huyện đoàn Hòa Bình phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ.

Toàn dân tham gia đảm bảo an toàn giao thông

Nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban ATGT tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về TTATGT, thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông trong hệ thống MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở và cộng đồng dân cư. Đưa phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT” trở thành phong trào rộng khắp trong tỉnh, đồng thời  xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình về vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT tại cộng đồng dân cư gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu chung của tỉnh, hàng năm giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) từ 5 - 10% so với năm trước.

Với phương pháp lấy khu dân cư là địa bàn phối hợp, nhiều mô hình bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh ra đời và được duy trì hoạt động thường xuyên như: Khu dân cư ATGT; Bến đò ngang văn hóa an toàn; Đội xe Honda chở khách tự quản, đoạn đường tự quản về TTATGT; Gia đình tôn giáo không vi phạm ATGT; mô hình điểm kinh doanh rượu bia với ATGT… Các mô hình đã tác động tích cực đến người dân, nâng cao tinh thần tự giác, ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm mỗi cá nhân, từng khu dân cư. Bên cạnh đó, người dân cũng tự nguyện đóng góp sức người sức của để xây dựng các công trình giao thông như: hiến đất, ủng hộ tiền, ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, bảo vệ hành lang lộ giới, lót gạch vỉa hè, xây dựng cầu nông thôn, xây dựng bờ kè đường thủy nội địa….

Để phát huy những kết quả đạt được, hạn chế sự thờ ơ, đứng ngoài cuộc của một số cá nhân, hay kiểu “hoạt động cho có” ở một số địa phương, MTTQ và Ban ATGT các cấp xác định tăng cường hơn nữa vai trò của các “nhóm nòng cốt”, của chức sắc trong đồng bào các tôn giáo để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con theo đạo thực hiện tốt pháp luật khi tham gia giao thông. Tăng cường mở các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác Mặt trận và đoàn thể, đặc biệt là cán bộ cơ sở về cách thức, nội dung tuyên truyền, vận động thực hiện công tác bảo đảm TTATGT. Tiếp tục đầu tư, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả cũng như kịp thời sơ kết, khen thưởng động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia bảo đảm TTATGT tại khu dân cư.

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông tại các cột đèn tín hiệu ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.H

Lan tỏa nhiều mô hình

Phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ với công tác đảm bảo TTATGT, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều hoạt động góp sức đẩy lùi TNGT, vì một xã hội văn minh, an toàn khi tham gia giao thông.

Theo đó, thời gian qua, BTV Tỉnh đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động tuyên truyền Luật Giao thông, phổ biến giáo dục pháp luật đến đoàn viên - thanh niên, học sinh - sinh viên. Hàng năm, phối hợp với Công ty Honda Văn Tươi Bạc Liêu tổ chức chương trình tập huấn kiến thức ATGT và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn; tập huấn về công tác sơ cấp cứu, ứng cứu nhanh TNGT cho đoàn viên - thanh niên, học sinh - sinh viên. Qua đó, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả hàng chục đội hình thanh niên tình nguyện đảm bảo TTATGT, sơ ứng cứu nhanh TNGT. Tuổi trẻ Bạc Liêu cũng xây dựng được nhiều mô hình tuyến đường thanh niên tự quản, cổng trường ATGT; tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các cột đèn tín hiệu, tham gia các đội xe ôm tình nguyện tiếp sức mùa thi, phát tờ rơi tuyên truyền về ATGT và tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông. Trong những ngày phòng chống dịch COVID-19, tuổi trẻ Bạc Liêu đã tích cực tham gia hỗ trợ phân luồng nhằm giảm ách tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch bệnh khi nhiều đoàn người lần lượt kéo nhau trở về quê…

Là những người bà, người mẹ, người chị ở mỗi gia đình nên phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong nâng cao ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông, hạn chế TNGT. Đã qua, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Các cấp Hội Phụ nữ tích cực xây dựng gia đình “4 an”: an ninh trật tự, ATGT, an toàn vệ sinh thực phẩm, an sinh xã hội; duy trì tốt các câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, giáo dân cam kết giáo dục gia đình và người thân không vi phạm pháp luật về TTATGT”… Các mô hình trên đã và đang ngày càng phát huy tốt hơn vai trò phụ nữ trong việc vận động gia đình, người dân ở khu dân cư tích cực tham gia đảm bảo TTATGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.