An toàn giao thông

Công tác đảm bảo ATGT ở nhiều địa phương còn hạn chế

Thứ Hai, 03/07/2017 | 15:57

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa tổ chức đợt kiểm tra đánh giá thực trạng, hiệu quả công tác đảm bảo ATGT ở các địa phương trong tỉnh. Qua thực tế cho thấy, cùng với một số mặt tích cực đạt được, công tác đảm bảo ATGT đường thủy ở một số địa phương vẫn còn kém hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết và bị thương 43 người. Trong đó có 3 người chết vì TNGT đường thủy. Nổi lên hiện nay là tình trạng vi phạm trật tự ATGT đường thủy diễn biến phức tạp. Đó là việc tồn tại các bến đò ngang hoạt động tự phát, không đủ điều kiện an toàn. Tình trạng các bến thủy nội địa không phép, tự ý bồi lấp lấn chiếm luồng gây cản trở phương tiện thủy lưu thông. Bên cạnh đó là việc tái diễn liên tục cảnh người dân tự ý đặt đáy neo trái phép khai thác cá giống tại các sông lớn như sông Cái Cùng, tuyến Gành Hào - Hộ Phòng - tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Tại huyện Hồng Dân có 104 bến đò ngang hoạt động, nhưng chỉ có 20 bến đủ điều kiện, vẫn còn tồn tại nhiều bến tự phát sinh không nằm trong quy hoạch. Công tác đảm bảo ATGT đường thủy của huyện còn bộc lộ nhiều hạn chế. Một trong số đó là công tác kết hợp xử lý các phương tiện thủy nội địa chưa được quan tâm đúng mức, hình thức chế tài chưa đủ mạnh để răn đe vi phạm; mô hình “Tuyến sông văn hóa an toàn” có ít xã, thị trấn quan tâm. Nhiều năm liền, Hồng Dân để xảy ra nhiều vụ TNGT đường thủy gây chết người. Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh yêu cầu huyện Hồng Dân cần tiếp tục tuyên truyền pháp luật cho người dân tham gia giao thông và những người làm ăn sinh sống ven sông, vận động nhân dân chấp hành các quy định về ATGT đường thủy. Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác thanh - kiểm tra, phân công trách nhiệm từng thành viên tham gia xây dựng và củng cố các mô hình văn hóa giao thông đường thủy.

Ban ATGT tỉnh kiểm tra an toàn ở một bến tập kết vật liệu xây dựng. Ảnh: T.H

Kiểm tra ở huyện Đông Hải - một trong những địa phương để tăng số người chết vì TNGT cho thấy, 6 tháng đầu năm, huyện xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 6 người, trong đó có vụ chìm tàu tại lễ hội Nghinh Ông khiến 3 người chết. Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này cho thấy, ý thức của người lái phương tiện và người tham gia giao thông quá lơ là, bất chấp sự nguy hiểm tính mạng. Tình trạng vi phạm quy định ATGT đường thủy ở huyện Đông Hải khá phổ biến, qua kiểm tra gần 900 lượt phương tiện, đã phát hiện trên 400 lượt vi phạm… Hiện nay, Đông Hải có 74 bến khách ngang sông, bến xếp dỡ hàng hóa được quy hoạch, trong đó còn 21 bến chưa cấp phép nhưng vẫn  hoạt động.

Nhức nhối nhất hiện nay là tái diễn thường xuyên hoạt động đặt đáy neo trên sông đánh bắt thủy sản gây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người lưu thông. Theo Ban ATGT huyện Đông Hải, đơn vị đã phối hợp với ngành chức năng giải tỏa đáy neo nổi đánh bắt thủy sản trên kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào được 3 đợt, qua đó tạm giữ 24 phao đặt đáy neo nổi để xử lý, số còn lại (gồm 58 phao đặt đáy neo nổi và 6 miệng đáy) vận động chủ sở hữu tự tháo dỡ. Ngoài ra, còn nhắc nhở 243 hộ tháo dỡ nò, đó, lú ở những tuyến sông chính như: Kênh Huyện Kệ, Xóm Lung - Cái Cùng, Rạch Cóc - Khâu - Kinh Tư, Khâu - Đầu Lá…, bàn giao tuyến luồng cho UBND các xã, thị trấn quản lý, chống tái lấn chiếm, nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường thủy và khơi thông dòng chảy, chống bồi lắng về sau. Thế nhưng tình trạng vi phạm về đáy neo vẫn đang tái diễn và gây nhiều bức xúc, lo lắng trong nhân dân.

Một số hạn chế chung của các địa phương hiện nay là còn thiếu lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát; kinh phí hoạt động so với địa bàn rộng lớn, sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, điều kiện đi lại khó khăn. Mặt khác, vai trò lãnh đạo và chỉ đạo của UBND, Công an các xã, thị trấn trong lập lại trật tự ATGT chưa có chuyển biến tích cực, chưa làm hết chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực ATGT, có nhiều lúc buông lơi, trông chờ vào các ngành chức năng huyện, tỉnh hỗ trợ.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.