An toàn giao thông

Công nghệ hộ lan bánh xoay giúp giảm tai nạn giao thông

Thứ Hai, 02/12/2019 | 17:52

Đã qua cả nước xảy ra nhiều vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện, các chuyên gia giao thông cho rằng cần có thêm giải pháp lâu dài, như đưa ứng dụng công nghệ vào quản lý và triển khai rộng rãi. Và việc đưa ứng dụng thử nghiệm công nghệ hộ lan bánh xoay tại Việt Nam thời gian qua cho thấy đã góp phần hạn chế được những vụ TNGT thương tâm.

Việc ứng dụng công nghệ hộ lan bánh xoay tại các đoạn đường cong sẽ giảm được tai nạn giao thông. (Trong ảnh: Cua Cái Tràm, Quốc lộ 1, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh minh họa: T.H

Cuối năm 2018, tỉnh Hòa Bình đã lắp đặt thử nghiệm hộ lan con lăn bánh xoay, một phát minh đến từ Hàn Quốc ngay trên Quốc lộ 6, khu vực Dốc Cun (cung đường huyết mạch nối liền Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc). Do điều kiện địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, cung đường này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT và Dốc Cun là một trong những “điểm đen” về TNGT ám ảnh người dân.

Kết quả cho thấy, sau thời gian triển khai lắp đặt thử nghiệm, TNGT qua khu vực này giảm hẳn. Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Từ khi lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI số vụ tai nạn trên đoạn tuyến đã giảm hẳn. Công nghệ này rất hiệu quả trong việc tăng cường ATGT tại các đoạn đường cong, đặc biệt là đường đèo dốc với các ưu điểm: Kết cấu của hệ thống rào chắn bánh xoay có khả năng hấp thụ động năng của xe khi va chạm với hệ thống rào chắn; chuyển động năng của xe khi đâm vào hệ thống rào chắn thành moment quay của bánh xoay; dẫn hướng cho xe đâm vào hệ thống rào chắn quay trở lại mặt đường chống lật xe; cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí đường cong do khả năng phản quang cao và màu sắc nổi bật; có chất lượng tốt, hình thức và màu sắc đẹp, phù hợp với mọi cấp đường, đặc biệt là những tuyến đường có yêu cầu cao về thẩm mỹ.

Trước những hiệu quả khi triển khai thực tế công nghệ bánh xoay ETI, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, cần áp dụng rộng rãi hệ thống rào chắn bánh xoay để tăng cường ATGT trên các đoạn đường cong, đặc biệt là xử lý “điểm đen” tiềm ẩn TNGT, kéo giảm những vụ TNGT xảy ra trên địa bàn cả nước…

T.H (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.