An toàn giao thông

Chương trình tặng mũ bảo hiểm “Giữ trọn ước mơ”: Vì an toàn giao thông cho học sinh đến trường

Thứ Hai, 07/09/2020 | 16:03

Nhằm nâng cao tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, Ủy ban ATGT quốc gia vừa phối hợp với Bộ GD-ĐT và Công ty Honda Việt Nam tổ chức chương trình tặng MBH cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2020 - 2021 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”. Tại Bạc Liêu, tất cả các em học sinh lớp 1 trong toàn tỉnh cũng nhận được MBH ngay trong ngày khai giảng năm học mới.

Những chiếc mũ nghĩa tình

Sáng 5/9/2020, nhân dịp lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021 của Trường tiểu học Hộ Phòng A (TX. Giá Rai), Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT, Ban ATGT thị xã, Phòng Giáo dục thị xã, Head Honda Văn Tươi (Bạc Liêu) tổ chức tặng MBH cho tất cả học sinh lớp 1. Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh đã đến dự và trực tiếp đội những chiếc MBH cho các em trong không khí hân hoan của ngày khai giảng.

Ngay khi học sinh nhận được mũ, đại diện Head Honda Văn Tươi đã tổ chức hướng dẫn cách sử dụng, cài quai MBH đúng cách giúp bảo vệ các em có được hành trình an toàn. Bà Phạm Thanh Dung - Cửa hàng trưởng Head Honda Văn Tươi cho biết: “Head Honda Văn Tươi rất vui mừng khi được đại diện cho Công ty Honda Việt Nam tổ chức chương trình tặng MBH cho học sinh lớp 1. Sau 2 năm triển khai chương trình, gần 4 triệu chiếc MBH đạt chuẩn đã được trao tận tay các em học sinh đầu cấp 1. Năm học 2020 - 2021, hơn 1,9 triệu chiếc MBH tiếp tục đồng hành, đảm bảo an toàn cho những chủ nhân tương lai của đất nước. Đặc biệt tại Bạc Liêu, chúng tôi mong muốn với những chiếc MBH này sẽ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông”.

Trong ngày đầu bỡ ngỡ đến trường, nhận được sự quan tâm đặc biệt này, không chỉ các em học sinh mà các bậc phụ huynh cũng cảm thấy rất ấm lòng. Nâng niu trên tay chiếc MBH nghĩa tình, cháu Huỳnh Ngọc Thiên Duyên bày tỏ: “Con rất vui khi được các cô, chú tặng MBH. Con sẽ luôn đội chiếc mũ này mỗi khi đi trên đường để đảm bảo an toàn”.

Lãnh đạo các đơn vị tặng MBH cho học sinh lớp 1. Ảnh: T.H

Cùng em “Giữ trọn ước mơ”

Năm học 2020 - 2021 là năm thứ 3 chương trình tặng MBH cho học sinh lớp 1 được thực hiện trên toàn quốc cũng như trên địa bàn tỉnh. Năm nay, Bạc Liêu có hơn 15.000 em học sinh được tặng MBH. Theo ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, nếu như thời gian qua, chương trình “Giữ trọn ước mơ” đã góp phần nâng cao tỷ lệ đội MBH cho trẻ em Việt Nam (độ tuổi từ 6 - 15) tăng từ 35% năm 2017 lên 70% vào cuối năm 2019, thì Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GD-ĐT, Honda Việt Nam mong muốn nâng tỷ lệ này lên trên 80% vào năm 2020. Phát động chương trình tặng MBH cho học sinh lớp 1 cũng là một trong những giải pháp thiết thực đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ với các mục tiêu nâng cao ý thức của người dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội MBH đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trẻ em khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; từ đó, giảm thiểu hậu quả do TNGT gây ra đối với trẻ em.

Cùng với việc tổ chức tặng MBH, công tác đảm bảo ATGT học đường sẽ được lực lượng chức năng toàn tỉnh gắn kết chặt chẽ với các hoạt động tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý vi phạm về đội MBH cho trẻ em. Trọng tâm là Tháng cao điểm về ATGT cho trẻ em đến trường - tháng 9/2020 để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Trên địa bàn TX. Giá Rai, Thượng tá Châu Hoàng Đấu - Phó Công an TX. Giá Rai, Phó trưởng Ban ATGT thị xã khẳng định: “Ban ATGT thị xã đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo trật tự ATGT học đường, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Ngay trong ngày đầu khai giảng, lực lượng cảnh sát giao thông đã tuyên truyền, phát tờ rơi tại các điểm trường. Đồng thời, duy trì công tác phối hợp tuyên truyền dưới cờ, tuyên truyền qua thông tin báo, đài, tổ chức hoạt động tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên đường… nhằm nâng cao ý thức chấp hành của phụ huynh, học sinh đối với các quy định pháp luật về ATGT, xử lý vi phạm theo chuyên đề về đội MBH cho trẻ em”.

Về phía Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện giám sát, kiểm tra quá trình triển khai, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục phụ huynh, học sinh chấp hành nghiêm các quy định về đội MBH, ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông, duy trì tốt mô hình Cổng trường ATGT…

“Trách nhiệm của gia đình, nhà trường giữ vai trò rất quan trọng để duy trì việc đội MBH cho học sinh lớp 1, dần hình thành thói quen đội MBH ngay từ nhỏ. Ban ATGT tỉnh đề nghị các gia đình, nhà trường thường xuyên quan tâm, đội MBH cho con em mình khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện. Đó cũng là cách để chúng ta bảo đảm an toàn cho con đường tương lai, những ước mơ hoài bão phía trước của trẻ”, ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, nhắn nhủ.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.