An toàn giao thông

Chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1: Cùng em giữ trọn ước mơ

Thứ Hai, 27/05/2019 | 16:25

Thực hiện Kế hoạch 162/KH-UBATGTQG của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia về Chương trình tặng mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em năm 2019 và Kế hoạch Năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy”, Ban ATGT tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 59 về việc triển khai chương trình tặng MBH cho trẻ em vào lớp 1, năm học 2019 - 2020 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

Chương trình “Giữ trọn ước mơ” nhằm giúp mọi trẻ em đều được đội MBH đạt chuẩn. Trong ảnh: Cảnh sát giao thông tỉnh tặng MBH cho học sinh huyện Hòa Bình. Ảnh: Đ.H

Theo ông Ngô Hữu Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, mục đích của Kế hoạch 59 nhằm nâng cao ý thức của nhân dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội MBH đạt chuẩn cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Qua đó giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông gây ra đối với trẻ em, góp phần nâng tỷ lệ đội MBH đạt chuẩn đối với trẻ em lên 80% vào năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch cũng đồng thời xác định 100% học sinh nhận MBH của chương trình này phải đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; 100% chính quyền cấp xã, thầy cô giáo, học sinh, cha mẹ có con là học sinh đang theo học tại các trường tiểu học trên phạm vi toàn tỉnh biết về chủ đề và những mục tiêu quan trọng của chương trình “Giữ trọn ước mơ”.

Chương trình sẽ được thực hiện ngay trong lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 tại tất cả các trường tiểu học, với khoảng 16.000 em học sinh được tặng MBH. Ban tổ chức chọn một điểm trường tại TP. Bạc Liêu để tổ chức lễ phát động quy mô cấp tỉnh. Công ty Honda Việt Nam (tại Bạc Liêu là Head Văn Tươi) là đơn vị cung cấp MBH phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và có trách nhiệm vận chuyển MBH đến từng trường theo số lượng đăng ký. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm tiếp nhận, bảo quản và tổ chức phát mũ đến từng học sinh lớp 1 năm học 2019 - 2020.

Hoạt động tặng MBH cho trẻ em dịp này mang các thông điệp truyền thông: “Trẻ em phải được đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”; “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”; “Đội MBH để bảo vệ chính mình”… nhằm tác động đến ý thức mọi người khi tham gia giao thông, nâng cao nhận thức trong việc chấp hành quy định bắt buộc đội MBH đạt chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Ban ATGT tỉnh đặt ra yêu cầu chương trình “Giữ trọn ước mơ” phải được triển khai thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, đúng mục tiêu, đối tượng tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Mũ được tặng phải phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Mặt khác, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, thầy cô giáo và cha mẹ học sinh trong việc giáo dục, hướng dẫn và thực hiện quy định bắt buộc đội MBH cho học sinh tiểu học nói riêng và toàn thể trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện nói chung.

Tổ chức tuyên truyền về chương trình “Giữ trọn ước mơ” trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các trường tiểu học; gắn kết chặt chẽ với các hoạt động kiểm tra, đôn đốc thực hiện và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý vi phạm về đội MBH cho trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; trọng tâm là Tháng cao điểm về ATGT cho trẻ em đến trường - tháng 9/2019. Trong đó, giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ và công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm về trật tự ATGT liên quan đến đối tượng trẻ em, chú trọng việc chấp hành về đội MBH để đảm bảo an toàn tính mạng, nhằm cùng các em học sinh “Giữ trọn ước mơ” đời mình.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.