An toàn giao thông

Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông

Thứ Hai, 06/01/2020 | 18:30

Năm 2019, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền được đầu tư theo chiều sâu, lực lượng chức năng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm, hạ tầng giao thông đảm bảo…, từ đó tai nạn giao thông (TNGT) giảm về số vụ và số người chết.

Ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến tai nạn

Thời gian qua, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được lực lượng chức năng, công an các địa phương đẩy mạnh thực hiện. Toàn tỉnh tăng cường ra quân xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) như: vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu… Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát thường xuyên, các lực lượng còn mở các chuyên đề đi sâu vào xử lý những lỗi vi phạm phổ biến, có nguy cơ gây mất TTATGT, gia tăng tỷ lệ xảy ra TNGT. Qua đó, đã phát hiện, lập biên bản trên 39.600 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt gần 29.500 trường hợp với số tiền gần 30 tỷ đồng.

Cảnh sát giao thông tặng mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học. Ảnh: T.H

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh còn phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố xuống đường tuần tra, kiểm soát phòng chống đua xe trái phép, kịp thời phát hiện ngăn chặn, lập biên bản trên 1.000 trường hợp vi phạm, giải tán 26 cuộc tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép và các hành vi nguy hiểm khác. Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm hành lang ATGT đường bộ và đường thủy được quan tâm, chú trọng nhiều hơn. Lực lượng chức năng đã sắp xếp, giải tỏa, nhắc nhở trên 7.000 trường hợp mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông; tổ chức kiểm tra, buộc làm cam kết, đình chỉ các bến đò ngang, bến thủy hoạt động không đảm bảo an toàn; tháo dỡ các phao neo khai thác thủy sản gây mất ATGT đường thủy.

Giữ môi trường giao thông an toàn, thân thiện

Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, Bạc Liêu đưa ra mục tiêu phấn đấu giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2019. Để đạt được mục tiêu đề ra, các giải pháp được đề xuất là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, trong đó trọng tâm là Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, các quy định, chế tài xử phạt vi phạm về ATGT; vận động cán bộ, công chức nêu gương, toàn dân thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Các địa phương cũng sẽ tập trung thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nhằm chủ động ngăn ngừa, phòng tránh ùn tắc trên các trục giao thông chính, tuyến đường đô thị, đặc biệt là các điểm du lịch tâm linh như Quán âm Phật đài, nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện… đảm bảo cho người dân, khách hành hương đi lại thuận tiện, an toàn.

Song song đó, huy động lực lượng, với nòng cốt là Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông vận tải ra quân kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATGT. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng trái phép chất ma túy, chạy quá tốc độ và không đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe chở khách. Đồng thời, nhanh chóng khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, đảm bảo hạ tầng thông suốt, an toàn cho người dân vui xuân, đón tết.

………………..........................................................................................................................................................................................................

Theo Ban ATGT tỉnh, năm 2019 Bạc Liêu xảy ra 36 vụ TNGT, làm chết 21 người, bị thương 27 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ giảm trên 5%, số người chết giảm trên 19%, số người bị thương tương đương. Kết quả này khẳng định, Bạc Liêu là một trong những tỉnh, thành trong cả nước nhiều năm liền kéo giảm được TNGT. Trong đó, các huyện Đông Hải, Vĩnh Lợi, Hòa Bình, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu đã có nhiều giải pháp tích cực giảm được số người chết vì TNGT ở địa bàn mình.

………….................................................................................................................................................................................................................

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.