An toàn giao thông

Cảnh báo nhiều “điểm đen” trên tuyến Quốc lộ 1A

Thứ Hai, 11/12/2017 | 16:13

Thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt hiệu quả cao. Song ở một số địa phương, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) lại tăng đột biến, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A, đòi hỏi ngành chức năng cần có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn...

Lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động, công an các địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các cấp luôn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông, các biện pháp phòng tránh TNGT và ý thức tự bảo vệ mình tại những địa bàn trọng điểm, khu tập trung đông dân cư, các điểm trường, các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn bằng nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh) còn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phòng chống đua xe trái phép và những hành vi nguy hiểm khác trên tuyến Quốc lộ 1A, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT. Đồng thời, gửi thông báo người vi phạm về cơ quan, trường học, nơi cư trú để kiểm điểm, giáo dục nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, tạo chuyển biến tốt cho người dân khi tham gia giao thông.

“Điểm đen” tai nạn giao thông ở cua Cái Tràm (huyện Vĩnh Lợi) được điều chỉnh giảm tốc độ từ 60km/h xuống còn 50km/h. Ảnh: M.N

Tuy nhiên, ở một số địa phương như: huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, tình hình TTATGT vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp dẫn đến TNGT, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A. Nguyên nhân là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật TTATGT của một số người khi tham gia giao thông chưa cao, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, vi phạm nồng độ cồn, chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô… Mặt khác, hạ tầng giao thông một số nơi còn bất cập, trên tuyến Quốc lộ 1A có nhiều điểm mở dải phân cách không đúng quy định, trong khi tốc độ phương tiện được phép lưu thông cao. Một số đoạn, dân cư sống hai bên đường giao thông đông, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dựng lều quán, mái hiên làm nơi mua bán vi phạm hành lang ATGT, che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn TNGT.

Đơn cử như trên địa bàn huyện Hòa Bình (từ ngày 16/11/2016 - 10/11/2017), lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự đã phát hiện lập biên bản 3.461 trường hợp vi phạm TTATGT, tạm giữ 1.097 phương tiện các loại. Cùng thời điểm, trên địa bàn đã xảy ra 9 vụ TNGT làm chết 5 người, bị thương 7 người; trong đó, trên tuyến Quốc lộ 1A xảy ra 4 vụ. Đặc biệt, đáng chú ý là tuyến Quốc lộ 1A - đoạn cua từ trước Công an huyện đến Trường THPT Lê Thị Riêng được gọi là “điểm đen” TNGT. Bởi lẽ, nơi đây dân cư đông đúc, có nhiều trường học, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước. Đồng thời, có nhiều tuyến đường dân sinh đấu nối vào Quốc lộ 1A nhưng chỉ có một số đoạn được gắn dải phân cách mềm, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Còn trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi, trong 11 tháng của năm 2017 đã xảy ra 13 vụ TNGT làm chết 13 người, bị thương 1 người. So với cùng thời điểm trước đó, tăng 5 vụ, tăng 10 người chết, giảm 5 người bị thương. Riêng tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện xảy ra 7 vụ làm chết 7 người, 1 người bị thương. Đáng chú ý là tại một số “điểm đen” về TNGT, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng đã làm mọi cách, tìm mọi biện pháp để khắc phục nhưng vẫn xảy ra TNGT. Cụ thể, tại khúc cua Cái Tràm (Quốc lộ 1A, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi), đơn vị chức năng đã mở rộng mặt đường, gắn camera ghi hình, đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm, biển báo, làm nhiều gờ giảm tốc…, nhưng trong tháng 11/2017 đã liên tiếp xảy ra TNGT làm chết 3 người.

Để kéo giảm TNGT, nhất là tại những “điểm đen” TNGT và một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần nhanh chóng lắp đặt dải phân cách và mở dải phân cách đúng theo quy định. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Và hơn hết là người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ đúng quy định khi tham gia giao thông, tự bảo vệ tính mạng và tài sản cho bản thân, gia đình mình…

Mỹ Nghi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.