An toàn giao thông

Cần xử lý triệt để các bến thủy hoạt động không phép

Thứ Hai, 24/02/2020 | 17:16

Theo báo cáo của ngành chức năng, đến năm 2019, Bạc Liêu có trên 300 bến thủy chưa được cấp phép hoạt động, bao gồm bến thủy nội địa và bến đò khách ngang sông. Là địa bàn sông nước, hoạt động vận tải thủy nội địa ở Bạc Liêu có lợi thế trong phát triển hoạt động vận tải hàng hóa, đảm bảo lưu thông đường thủy. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp doanh nghiệp, hộ dân chưa chấp hành tốt quy định pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa.

Qua công tác kiểm tra liên ngành cho thấy, hàng loạt bến thủy nội địa, bến khách ngang sông không có trong quy hoạch bị lực lượng chức năng lập biên bản đình chỉ hoạt động, giao cho chính quyền địa phương quản lý, vận động, hướng dẫn các chủ bến hoàn thiện hồ sơ, trình tự thủ tục xin cấp phép. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật của chủ bến còn thấp, nhiều bến cố tình trì hoãn, đối phó.

Đò ngang đưa rước khách trên kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu (huyện Hòa Bình). Ảnh: T.H

Theo thống kê mới nhất của Ban ATGT huyện Hòa Bình, trên địa bàn huyện có 49 bến đò ngang, nhưng chỉ có 6 bến có phép, còn lại 43 bến hoạt động không có sự chấp thuận của cơ quan chức năng. Hầu hết các bến này tập trung trên kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu và tuyến Xóm Lung - Cái Cùng.

Riêng ở địa bàn huyện Phước Long có 48 bến khách ngang sông, trong đó có 22 bến có phép và 26 bến không phép. Đáng chú ý, huyện nông thôn mới này có 114 bến thủy nội địa, nhưng chỉ có 30 bến có phép. Ông Trần Tử Nam, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó trưởng ban ATGT huyện Phước Long, cho biết: Thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra 84 lượt bến khách ngang sông và bến thủy nội địa; lập biên bản đình chỉ 52 bến khách ngang sông, nhắc nhở 21 bến khách trang bị thêm dụng cụ cứu sinh và 11 bến thủy nội địa trang bị thêm các thiết bị như phao, biển báo, bình chữa cháy... để đảm bảo ATGT thủy. Tuy nhiên, tình trạng các bến khách ngang sông hoạt động không phép vẫn còn tồn tại, mặc dù Ban ATGT huyện tổ chức nhiều đợt tuyên truyền và lập biên bản đình chỉ hoạt động.

Để giải quyết kịp thời những vướng mắc, bất cập, tăng cường hiệu quả quản lý đối với các bến thủy, đò ngang không phép, ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp khép kín, chặt chẽ giữa lực lượng chức năng với chính quyền địa phương trong việc dừng hoạt động, hướng dẫn chủ bến chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ, trình tự xin cấp phép; kiên quyết xử phạt các hành vi chống đối, không tuân thủ pháp luật nhằm tránh tái diễn tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa” như lâu nay.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.