An toàn giao thông

Bạc Liêu: Tích cực hưởng ứng Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu

Thứ Hai, 22/05/2023 | 16:33

Thực hiện “Tuần lễ an toàn giao thông (ATGT) đường bộ lần thứ 7”, Ban ATGT tỉnh Bạc Liêu xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng trên địa bàn toàn tỉnh. Các hoạt động tập trung thực hiện ATGT đường bộ thông qua hành động tham gia giao thông xanh - sạch - an toàn, đồng thời vận động người lái xe tuân thủ quy định về tốc độ, nhường đường cho người đi bộ và phương tiện thô sơ khi đi qua khu vực đô thị và khu đông dân cư. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự (TT) ATGT đường bộ.

Lực lượng chức năng tháo dỡ biển quảng cáo lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ ở TX. Gia Rai. Ảnh: T.H

ĐA DẠNG CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG

Ban ATGT tỉnh tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của hành động tham gia giao thông an toàn và thân thiện với môi trường. Cảnh báo các hậu quả của tai nạn giao thông (TNGT), các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT do sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; hậu quả nghiêm trọng của TNGT, nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh TNGT. Giới thiệu và khuyến khích người dân thay đổi từ đi lại bằng phương tiện cơ giới cá nhân sang xe đạp, phương tiện vận tải công cộng và đi bộ nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Trong tuần qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ. Trong đó, lưu ý các hành vi vi phạm tốc độ trong khu vực đô thị, khu vực đông đúc dân cư, các hành vi lái xe cơ giới vi phạm phần đường, làn đường của người đi bộ, xe thô sơ, xe buýt, hành vi không tuân thủ quy định về nhường đường cho người đi bộ, xe thô sơ.

Về phía Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị này chỉ đạo rà soát, chỉnh trang các điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng đường bộ, đặc biệt là hệ thống dải phân cách, làn đường, báo hiệu dành cho xe thô sơ, xe đạp, người đi bộ. Song song đó, sắp xếp lại vỉa hè, lề đường, bố trí trạm dừng đón, trả khách cho xe buýt cũng như tăng cường kết nối các loại hình vận tải công cộng, tăng tần suất, nâng cao chất lượng xe buýt nội tỉnh và xe khách tuyến cố định, liên tỉnh.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cũng hưởng ứng bằng cách tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tự giác chấp hành quy định pháp luật về ATGT; tuyên truyền các biện pháp phòng tránh TNGT, nhất là tai nạn mô tô, xe máy, xe đạp điện.

TẬP TRUNG “HÓA GIẢI” CÁC NGUY CƠ MẤT AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ

Tích cực hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu, những ngày qua, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường ra quân giải tỏa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự đô thị, trật tự hành lang an toàn đường bộ.

Ghi nhận tại TX. Giá Rai cho thấy, cùng với các hoạt động hưởng ứng chung, Ban ATGT thị xã tập trung ra quân xử lý hộ kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, nhất là dọc theo tuyến Quốc lộ 1A qua phường Láng Tròn. Theo đó, tập trung tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang ATGT, đồng thời vận động người dân ký cam kết không lấn chiếm sử dụng lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ, tự nguyện tháo dỡ các công trình lấn chiếm như các biển quảng cáo, mái che, cây xanh và vật liệu cản trở tầm nhìn người tham gia giao thông. Qua tuyên truyền, nhiều người dân có ý thức rất cao. “Khi được tuyên truyền, tôi đã tự động tháo dỡ biển quảng cáo trước nhà để thông thoáng cho bà con đi lại thông suốt. Mình tự ý thức chứ không cần chính quyền địa phương phải tháo dỡ”, ông Tô Văn Oai (khóm 2, phường Láng Tròn) chia sẻ.

Theo UBND phường Láng Tròn, đến thời điểm hiện tại phường có 422 hộ vi phạm hành lang lộ giới đã cam kết, qua vận động tuyên truyền, có 397 hộ tự tháo dỡ, di dời hàng rào, mái che, biển quảng cáo. Còn lại 25 hộ, Ban ATGT, Ban chỉ đạo chỉnh trang đô thị của phường sẽ cố gắng hoàn thành giải tỏa trong tháng 5.

Cùng với công tác lập lại trật tự đô thị, giải tỏa lấn chiếm hành lang, chống tái lấn chiếm là câu chuyện mà các địa phương quan tâm. “Chúng tôi đã làm biên bản để cho tất cả các hộ dân có vỉa hè, có hành lang lộ giới cam kết và buộc họ phải chịu trách nhiệm với chính quyền địa phương nếu hành lang an toàn đường bộ trước nhà mình bị lấn chiếm. Sau khi đã tuyên truyền, cho ký cam kết mà hộ nào không thực hiện đúng thì chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế, nhằm đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị, đưa thị xã tiến lên đô thị loại III”, ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT TX. Giá Rai, cho biết.

Các hoạt động tuyên truyền về Tuần lễ ATGT trên địa bàn tỉnh sẽ kéo dài đến ngày 28/5 nhằm lan tỏa nhiều hơn các thông điệp, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông “Tham gia giao thông xanh - sạch - an toàn”.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.