An toàn giao thông

Bạc Liêu hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” năm 2019

Thứ Hai, 11/11/2019 | 16:01

Chủ nhật, 17/11 là “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” năm 2019. Cùng với cả nước, Bạc Liêu sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng sự kiện quan trọng này, từ những hậu quả thảm khốc do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra cho toàn xã hội mà hành động mạnh mẽ hơn cho những người đang sống.

Ban ATGT tỉnh thăm và trao tiền hỗ trợ gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT.

Đoàn cán bộ huyện Phước Long thăm hỏi gia đình ông Trần Minh Chiến (tử vong do TNGT).

TƯỞNG NHỚ NGƯỜI ĐI - VÌ NGƯỜI Ở LẠI

Theo chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011 - 2020”, Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT của năm 2019 là ngày Chủ nhật (17/11). Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, tại Bạc Liêu, các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT” năm nay được Ban ATGT tỉnh phát động và tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại”.

Một trong những khẩu hiệu tuyên truyền được treo trên đường phố ở TP. Bạc Liêu.

Đây là năm thứ 8 Bạc Liêu cùng cả nước tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT”. Ngoài việc Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đoàn thăm hỏi các gia đình nạn nhân TNGT trên địa bàn, trong thời gian từ ngày 5 - 8/11/2019, Ban ATGT tỉnh cùng với Ủy ban MTTQVN tỉnh, Giáo hội Phật giáo tỉnh cũng đến các gia đình có nạn nhân TNGT thuộc diện khó khăn, gia đình có hoàn cảnh neo đơn nhằm chia sẻ mất mát, động viên các gia đình.

Tại huyện Phước Long, đoàn đã đến thăm gia đình ông Trần Minh Chiến, hội viên Hội Cựu chiến binh ấp Hành Chính (thị trấn Phước Long) đã bị TNGT tử vong cách nay hơn 1 tháng. Ông Chiến là một cựu chiến binh nhiệt tình với công tác Hội, dù tuổi đã trên 60 nhưng ông vẫn hăng hái cùng chính quyền địa phương tham gia phát quang bụi rậm, tạo thông thoáng lối đi và vẻ mỹ quan diện mạo nông thôn. Trong một lần tham gia hoạt động của ấp, không may ông bị xe máy của một thanh niên tông mạnh dẫn đến tử vong. Vợ ông Chiến đau xót: “Hoàn cảnh vợ chồng tôi khó khăn lắm, chưa có nhà riêng. Có đứa con gái thì gả chồng xa và đang có con nhỏ. Bản thân tôi bị khối u não, nên hàng ngày chồng tôi đi công tác rồi tranh thủ về cơm nước, chăm sóc cho tôi. Giờ ổng đã bỏ đi như vậy, còn mất mát nào lớn hơn…”.

Trước hoàn cảnh bi đát của hộ ông Chiến, Ban ATGT tỉnh đã hỗ trợ gia đình một số tiền, đồng thời sẽ phối hợp với địa phương có các hình thức giúp đỡ gia đình trong thời gian tới.

Theo Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh, trong chuỗi hoạt động hưởng ứng, Bạc Liêu tập trung vào công tác truyền thông, tuyên truyền trên toàn tỉnh trước một tháng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan thông qua xây dựng các cụm pa-nô, áp phích, triển lãm ảnh, mít-tinh, diễu hành. Tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại, các buổi nói chuyện về hậu quả nghiêm trọng của TNGT, nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh TNGT.

Trên đường phố hiện nay, có nhiều khẩu hiệu tuyên truyền như: “Tính mạng con người là trên hết”; “An toàn cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; “Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại” được người tham gia giao thông chú ý. Từ sự kiện tưởng niệm các nạn nhân xấu số mà tác động đến ý thức, trách nhiệm của những người đang sống, từ đó biến thành những  hành động cụ thể như: Đã uống rượu bia, không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; không sử dụng điện thoại khi lái xe; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; đi đúng phần đường, làn đường…

Học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu dành một phút tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT.

CHUNG TAY ĐẨY LÙI TAI NẠN GIAO THÔNG

Sáng thứ Hai, 11/11/2019, trong lễ chào cờ đầu tuần, các trường tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho học sinh dành một phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT của Ủy ban ATGT Quốc gia.

Hoạt động này được thực hiện theo văn bản yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Cụ thể, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên - Bùi Văn Linh đề nghị các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Yêu cầu các nhà trường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến học sinh, sinh viên về mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, những đau thương mất mát do TNGT; những địa chỉ cần được giúp đỡ và sự sẻ chia của xã hội. Cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của TNGT, các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn của xe mô tô, xe gắn máy và các biện pháp phòng tránh tai nạn xe mô tô, xe gắn máy. Từ đó nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường một vụ tai nạn giao thông ở TP. Bạc Liêu làm một người tử vong tại chỗ. Ảnh: T.H

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các học viện, trường đại học, cao đẳng phát thông điệp Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT trên hệ thống phát thanh của nhà trường vào đầu giờ và giờ tan học trong một tuần, từ ngày 11 - 16/11/2019.

Tại trường THPT Chuyên Bạc Liêu, ngay trong giờ chào cờ, học sinh Ngô Hà Kim Ngân (lớp 11V) đã đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2019 đến toàn trường: “Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động vì người đang sống. Vì sự an toàn của bản thân, hãy tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, để ngăn chặn thảm họa TNGT, vì hạnh phúc của mọi người”.

Ngoài việc nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT, hoạt động nổi bật của tỉnh là tổ chức lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do TNGT vào 17 giờ thứ Năm, ngày 14/11/2019 tại chùa Long Phước, phường 5, TP. Bạc Liêu. Hoạt động nhân văn này do Ban ATGT tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Giáo hội Phật giáo tỉnh phối hợp tổ chức với sự tham gia của đông đảo tăng, ni phật tử, gia đình các nạn nhân có người thân tử vong vì TNGT.

Đối với hoạt động của tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể đều có nhiệm vụ cụ thể góp phần vào sự kiện quan trọng này. Trong đó, Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân, Hội LHPN tỉnh và Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị cấp huyện phối hợp với Ban ATGT các địa phương tổ chức các diễn đàn, các buổi đối thoại về “Ngăn chặn thảm họa TNGT”. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT trong tháng cao điểm tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT.

Với chuỗi hoạt động liên tục, thiết thực trên địa bàn tỉnh, mục tiêu lớn nhất mà Bạc Liêu hướng đến là chung tay đẩy lùi TNGT, vì sự bình yên, hạnh phúc của mỗi gia đình!

MAI ĐINH

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.