Tuổi trẻ Công an tỉnh: Gương mẫu, xung kích vì an ninh Tổ quốc

Thứ Tư, 16/08/2017 | 15:36

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên Công an tỉnh gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và hướng đến phục vụ nhân dân. Trước thời cơ mới, vận hội mới và những thách thức mới, mỗi đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) Công an tỉnh phải không ngừng phấn đấu để xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng, là lực lượng xung kích giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chiến sĩ Cảnh sát cơ động lên đường làm nhiệm vụ.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình).

ĐV-TN Công an tỉnh tình nguyện hiến máu cứu người. Ảnh: N.Q

Giáo dục chính trị, tư tưởng là trọng tâm

Để xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, cán bộ Đoàn, ĐV-TN Công an tỉnh phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người chỉ huy và lãnh đạo.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhất là phổ biến cho ĐV-TN nắm vững nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Qua đó giúp ĐV-TN tự soi rọi bản thân mình, đề ra biện pháp chấn chỉnh, sửa chữa, rèn luyện.

Nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh được đánh giá là hoạt động nổi bật, cách làm có nhiều đổi mới. Đó là phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức cho 600 lượt cán bộ Đoàn và ĐV-TN tham quan khu di tích lịch sử cách mạng tại huyện Côn Đảo, huyện Phú Quốc, Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, địa đạo Củ Chi, Bến Nhà Rồng...

Công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng cũng đạt hiệu quả tích cực. Thông qua phong trào xây dựng Chi đoàn văn hóa, kiểu mẫu về điều lệnh Công an nhân dân; Người đoàn viên văn hóa, kỷ cương, trách nhiệm; phong trào vận động đoàn viên phấn đấu sớm trở thành đảng viên… đã chăm bồi đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Trong 5 năm qua, Đoàn Thanh niên đã giới thiệu và có 432 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, vượt 144% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Từ đó phát triển thế hệ đảng viên trẻ có chất lượng về phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, xung kích đi đầu trong các mặt công tác.

Nhiều mô hình mới, sáng tạo

Trong phong trào hành động cách mạng của Đoàn, nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo đã được triển khai thực hiện. Đơn cử như chương tình Thắp sáng ước mơ hoàn lương (hỗ trợ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tái hòa nhập cộng đồng); chương trình phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 về phòng chống ma túy; kế hoạch phối hợp giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến… đều mang đậm dấu ấn sáng tạo của Đoàn. Các hoạt động xã hội cũng được duy trì và ngày càng mở rộng quy mô, thể hiện sức trẻ, tình nguyện của ĐV-TN. Đặc biệt là tinh thần xung kích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ trong cải cách thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả công tác. ĐV-TN đã viết phần mềm quản lý công tác Đoàn và phong trào thanh niên, giúp công tác quản lý đoàn viên có hệ thống, khoa học (được Tỉnh đoàn, Đảng ủy Công an tỉnh đánh giá cao); phần mềm Ứng dụng access quản lý đối tượng hình sự, cướp, cướp giật tài sản; phần mềm đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ…

Nét tiêu biểu trong nhiệm kỳ qua, đó là sự gắn kết giữa các công trình, phần việc thanh niên với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, phù hợp với yêu cầu công tác và đặc thù của từng đơn vị. Do đó, hoạt động Đoàn tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và hỗ trợ của lãnh đạo các đơn vị, địa phương. ĐV-TN duy trì thực hiện hơn 50 công trình, phần việc mang lại hiệu quả cao như: Thắp sáng ước mơ hoàn lương; 4 biết: biết mặt, biết tên, biết thu nhập và biết thủ đoạn hoạt động của đối tượng hình sự; Trở về với đời thường không để tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy xảy ra trên địa bàn xã Phong Thạnh Tây B…

ĐV-TN Công an tỉnh đã phát huy tinh thần tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở những đơn vị trực tiếp chiến đấu, tình nguyện đảm nhận những khâu yếu, việc khó, ứng trực chiến đấu và xung kích tham gia công tác tại địa bàn phức tạp, trọng điểm về an ninh trật tự. Đồng thời tình nguyện làm việc vào các ngày nghỉ, ngày lễ để phục vụ yêu cầu công tác với trên 10.000 giờ tình nguyện làm thêm ca, thêm giờ.

ĐV-TN ở những đơn vị, bộ phận thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân, nhất là trong giải quyết các thủ tục hành chính. Duy trì tổ cấp, phát giấy chứng minh nhân dân tại gia đình, bệnh viện cho người bệnh tật, già yếu, thương bệnh binh. Vào các buổi chiều trong tuần, ĐV-TN dạy bơi miễn phí cho con cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh.

Trong 5 năm qua, ĐV-TN Công an tỉnh tiếp tục xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc và vì cuộc sống cộng đồng. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để ĐV-TN tham gia, phát huy trí lực, lòng nhiệt huyết và hăng say cống hiến. Qua đó, góp phần duy trì ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân hết lòng vì dân phục vụ.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.