Tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Thứ Tư, 18/04/2018 | 16:13

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các địa phương, tổ chức đoàn thể quan tâm thực hiện trong thời gian qua. Công tác giáo dục truyền thống giúp thanh, thiếu niên hiểu sâu sắc, tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc, từ đó bồi đắp lý tưởng, phấn đấu để trưởng thành, sống tốt.

Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) giáo dục truyền thống cho học sinh trước tượng đài Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu. Ảnh: T.H

Để vun đắp niềm tự hào và lý tưởng cho thế hệ trẻ, tạo sự chuyển biến trong công tác giáo dục truyền thống, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh coi trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên ở các trường học, khu dân cư. Đặc biệt, vào các ngày lễ lớn của đất nước như 2/9, 30/4, Hội CCB tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nói chuyện truyền thống; giao lưu, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử; tổ chức thi tìm hiểu lịch sử, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... Hoạt động này nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, từ đó giúp thanh niên có lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, vun đắp ước mơ, hoài bão trở thành những người con ưu tú của quê hương.

Với phương châm “Ở đâu có tổ chức Hội CCB trong sạch vững mạnh, ở đó có tổ chức Đoàn vững mạnh”, các cấp Hội CCB trong tỉnh phối hợp với các ngành hữu quan tuyên truyền, vận động gia đình và thanh niên đủ điều kiện tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Thời gian qua, các cấp Hội CCB đã chăm bồi, giới thiệu 470 thanh niên ưu tú, đoàn viên tiêu biểu cho tổ chức Đoàn và các chi bộ xem xét kết nạp Đảng.

Góp phần vào công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thời gian qua, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đoàn viên - thanh niên còn thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm như trồng cây cảnh, quét vôi tường rào nghĩa trang liệt sĩ; chỉnh trang đài tưởng niệm; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động giúp thanh, thiếu niên hiểu giá trị cuộc sống hòa bình. Qua đó, tự rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống cha ông xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bạc Liêu là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, khai thác vốn quý này, Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã đưa nội dung giáo dục truyền thống cách mạng vào nhiệm vụ năm học. Điển hình như Trường THCS Phong Phú (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) tổ chức nói chuyện truyền thống dưới cờ cho học sinh vào những dịp lễ lớn, đưa học sinh tham quan các di tích lịch sử; thăm hỏi, tặng quà thương binh, gia đình liệt sĩ. Đặc biệt, học sinh của trường nhận chăm sóc bia ghi danh các liệt sĩ trên địa bàn. Còn học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) không chỉ được giáo dục truyền thống cách mạng từ những bài giảng trên lớp, mà thông qua hoạt động ngoại khóa, các hội thi, các buổi gặp gỡ nhân chứng lịch sử… đã giúp học sinh nâng cao hiểu biết, tri ân các thế hệ đi trước. Theo đánh giá, Trường THCS Võ Thị Sáu là một trong những trường thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.

Giáo dục truyền thống ở thời đại nào cũng là việc làm nhiều ý nghĩa, nhất là trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Do vậy, công tác này cần được triển khai thường xuyên, phát huy các giá trị lịch sử tại địa phương, lồng ghép vào những phần việc thực tiễn, thiết thực để thanh, thiếu niên tự trải nghiệm, tự ý thức và thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình.

Đình Hải 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.