Phát huy vai trò quần chúng trong đấu tranh, tố giác tội phạm

Thứ Hai, 09/04/2018 | 17:04

Quần chúng nhân dân là nền tảng, chỗ dựa vững chắc giúp đỡ lực lượng công an triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm tình hình an ninh trật tự, đồng thời là lực lượng trực tiếp tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

Trung tá Nguyễn Thị Phương Khanh, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho quần chúng có thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Ảnh: Thanh Sơn

Nhận thức được vai trò, vị trí quan trọng của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, nhất là chú trọng việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tích cực, chủ động tham gia phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội… Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương quần chúng tiêu biểu trong đấu tranh, tố giác tội phạm, được Giám đốc Công an tỉnh và các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng.

Theo số liệu thống kê năm 2017 và quý 1/2018, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng giấy khen đột xuất cho 15 tập thể, 167 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Ban chỉ đạo 138, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã kịp thời ghi nhận biểu dương, khen thưởng cho hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm. Điển hình trong phong trào có anh Trịnh Kim Chung (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) bắt quả tang đối tượng cướp giật tài sản. Hay trường hợp ông Lý Quốc Cường (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) phát hiện 2 thanh niên đang thay biển số xe gắn máy, nghi các đối tượng đưa hàng trộm cắp đi tiêu thụ, ông Cường đã kịp thời báo tin cho cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, lực lượng Công an đã truy bắt 2 đối tượng: Nguyễn Quốc Vượng và Vũ Văn Lâm (đều ngụ tỉnh Đồng Nai) về hành vi trộm cắp tài sản. Tiêu biểu là ông Trần Văn Thật (ngụ xã Hiệp Thành và ông Trịnh Hoàng Minh (ngụ phường 2, TP. Bạc Liêu) phát hiện các đối tượng đang vận chuyển hàng cấm, đã kịp thời cung cấp thông tin giúp lực lượng Công an bắt quả tang vụ án vận chuyển trên 1,4 tấn ngà voi.

Điểm sáng về phong trào quần chúng tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội thời gian qua trên địa bàn tỉnh được phát triển rộng khắp, huy động nhiều thành phần tham gia, đặc biệt là quần chúng nhân dân đã tích cực, chủ động đấu tranh, tố giác các loại tội phạm nguy hiểm, manh động như: mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, cung cấp thông tin về đối tượng truy nã cho cơ quan chức năng... Đó là chị Giáp Thị Thu (ngụ xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long) nhận thấy một số đối tượng ở nhà cho thuê có biểu hiện khả nghi, đã báo tin cho lực lượng công an xã bắt quả tang 3 đối tượng sử dụng, tàng trữ trái phép chất nghi là ma túy. Năm 2017, từ nguồn tin báo của quần chúng, lực lượng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh đã bắt được 5 đối tượng đang có quyết định truy nã, trong đó có những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Đặc biệt, có những quần chúng trong năm được Giám đốc Công an tỉnh tặng 2 - 3 giấy khen đột xuất trong phong trào phòng chống tội phạm như anh Nguyễn Minh Chẳng (ngụ ấp Xẻo Nhào, Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) và anh Phạm Quốc Việt (ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu)… Họ xứng đáng là những bông hoa đẹp trong vườn hoa muôn sắc màu của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.        

Việc xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương dũng cảm của quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống và tố giác tội phạm cho thấy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh có chiều hướng phát triển cả chiều rộng, lẫn chiều sâu, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân trên lĩnh vực giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

LÊ THANH SƠN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.